Giáo dục: Đổi mới hay là chết!
PGS Văn Như Cương đã nhấn mạnh như vậy khi nói về việc phải đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam tại hội nghị nêu giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Việt Nam

Ngày 31-7, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức hội nghị nêu ý kiến và kiến nghị của nhân dân với Đảng, nhà nước, MTTQ Việt Nam về “Các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Việt Nam hiện nay”.


Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cùng đông đảo đại diện của Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Chủ tịch nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), Ban Khoa giáo Trung ương… cùng các chuyên gia giáo dục đã tham dự hội nghị góp ý quan trọng này.


Nhiều lệch lạc, thất bại


PGS Văn Như Cương, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội), thẳng thắn cho rằng chương trình phổ thông hiện hành đang có 2 lệch lạc. Một là quá chú trọng đến kiến thức văn hóa nói chung, bắt trẻ học những thứ mà sau khi tốt nghiệp không bao giờ gặp phải trong cuộc sống. 

Hai là các môn học “làm người” không được chú trọng, những quy tắc đơn giản nhất trong cộng đồng, thái độ đối với môi trường, thiên nhiên, những điều thiện cần làm, tính trung thực, vị tha, tôn trọng pháp luật… đều không được dạy dỗ một cách có hệ thống.

Theo Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, ở bậc tiểu học cần tập trung vào dạy người và học lễ cho học sinh. 

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đánh giá đạo đức học sinh hiện nay xuống cấp đến mức báo động. Theo bà Doan, nếu muốn thay đổi sản phẩm đào tạo thì cần chỉ thẳng vào khiếm khuyết, phải xác định thực tế mục tiêu giáo dục của từng cấp học, xem khiếm khuyết cái gì thì sửa cái đó. Ví dụ, ở bậc tiểu học, giáo dục nhân cách phải được chú trọng vì nó chi phối tất cả quá trình sau này, bậc tiểu học cần tập trung vào dạy người và học lễ...


Ở bậc THPT, PGS Văn Như Cương cho rằng nếu đặt câu hỏi “học phổ thông để làm gì?”, câu trả lời đồng loạt sẽ là “để thi vào ĐH”. Theo ông, chương trình phân ban đã thất bại, vì thế sau THPT, chỉ có con đường duy nhất nhưng lại rất lệch lạc là thi lên ĐH và CĐ. Cách sửa sai ở đây chỉ có thể là xác định lại mục tiêu của bậc học phổ thông, thay đổi mạnh mẽ chương trình và cấu trúc lại hệ thống bậc phổ thông với thời gian học là 11 năm. Theo đó, sau 5 năm tiểu học, 4 năm trung học cơ sở, học sinh có thể chia 2 nhánh, một là học tiếp THPT (khoảng 40%) để thi vào ĐH, số còn lại (60%) vào học các trường trung học nghề.


Trông chờ SGK mới


PGS Trần Thị Tâm Đan, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, đã đưa ra 8 giải pháp đổi mới giáo dục phổ thông, trong đó nhấn mạnh đến việc đổi mới chương trình và sách giáo khoa (SGK). Theo bà Tâm Đan, chương trình và SGK mới phải được xây dựng theo hướng giảm tải tối đa, tinh gọn, cập nhật và khả thi, giải quyết những vấn đề mà chương trình hiện nay chưa giải quyết xong, đó là phương thức thực hiện giáo dục thể chất, giáo dục mỹ học, phân hóa ở cấp THPT. Tuy nhiên, trên thực tế, các chuyên gia giáo dục đang rất lo lắng vì ngành giáo dục đang “hết sức chậm chạp” trong việc đổi mới này.


Bộ GD-ĐT cho biết năm 2015 sẽ có chương trình và SGK đổi mới. Tuy nhiên, PGS Văn Như Cương cho rằng đó là “điều khó tin” vì đề án đổi mới chương trình và SGK mới chưa được thông qua và cũng chưa được phổ biến rộng rãi để lấy ý kiến các giới, ngành.


Bỏ thi tốt nghiệp THPT?


Liên quan đến cải cách thi cử, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã đề nghị Bộ GD-ĐT nghiên cứu bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT. Lý do, theo bà, tỉ lệ đỗ tốt nghiệp trên toàn quốc năm nào cũng đạt 95% - 96%. “Chỉ một năm khi thực hiện cuộc vận động “2 không” là thắt chặt, có trường chỉ đỗ tốt nghiệp 10%-20%, thậm chí có lớp không có học sinh nào đỗ. Liệu có thắt chặt mãi được không? Nếu thắt thì phải thắt khâu quản lý, thắt quá trình dạy và học để bỏ kỳ thi này” - Phó Chủ tịch nước phân tích.


Một lý do nữa cũng được Phó Chủ tịch nước nêu ra, đó là kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ được tổ chức quá gần nhau gây căng thẳng cho thí sinh cũng như tốn kém cho xã hội. “Hai kỳ thi quá gần nhau vừa khổ cho gia đình vừa khổ cho nhà trường” - bà Doan nói.


Quan điểm của Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan được nhiều chuyên gia giáo dục dự hội nghị đồng tình. 




Yến Anh – nld.om.vn

Học liệu xem nhiều
Tiện ích
Hội viên Hội viên
Thành viên mới nhất Người dùng mới nhất Tâm
Sau 24 giờ Sau 24 giờ 0
Trước 24 giờ Trước 24 giờ 0
Số lượng người dùng Tổng quan 5402

Số người trực tuyến Những người đang trực tuyến
Người truy cập Người truy cập 11
Số người dùng Thành viên 0
Tổng số Tổng cộng 11

Thành viên đang trực tuyến Trực tuyến bây giờ

Lượt truy cập thứ