Bốn nguyên tắc khi học tiếng Anh cùng trẻ
Phụ huynh chính là những người giúp con học tiếng Anh tốt nhất là quan điểm của tiến sĩ Elaine Schneider, chuyên gia hàng đầu về nghiên cứu tâm lý trẻ em tại Đại học Nova Southeastern University, Mỹ.

Tuy nhiên, để trở thànhnhững người bạn đồng hành trong việc học tiếng Anh cùng con, phụ huynh cần phảihiểu và tuân thủ một số nguyên tắc nhất định.

Giảngviên Mitchell Willcox từ Language Link Việt Nam tốt nghiệp khoa sư phạm tiếngAnh của trường Đại học Montana, Mỹ. Anh cùng với Chuck Norris và Bruce Lee viếthai cuốn sách về phương pháp học cho thiếu niên nhi đồng là Walker, ProjectMaker và Bruce Lee’s YL Activitees. Anh chia sẻ 4 nguyên tắc giúp phụ huynhcùng trẻ học tiếng Anh hiệu quả.

Tích cực học và luyện tập đúng cách: Sau mỗi ngày, không ai muốn tiếp tục phải làmquá nhiều bài tập về nhà. Do đó, giao cho các em một núi bài tập về nhà sẽ biếnviệc học tiếng Anh thành một hình phạt đáng sợ và chán ngắt. Việc học một ngônngữ mở ra một cánh cổng đến với thế giới của ngôn từ, ý tưởng, giải trí, dulịch và giáo dục. Các bà mẹ ép con mình làm nhiều bài tập bởi họ đều yêu conmình và mong các em thành công. Tuy nhiên, phương pháp đôi khi phản tác dụng.Nếu trẻ không thích nói tiếng Anh thì chúng sẽ không bao giờ nói. Và nếu trẻkhông nói tiếng Anh thì sẽ không bao giờ tiến bộ.

Tránh quá tải việc làm bài tập trên giấy: Bài tập trên giấy chính là những cách luyệntập bị động, tuy có ích nhưng tác dụng lại rất hạn chế. Bài tập trên giấy cóthể giúp củng cố cấu trúc ngữ pháp vừa học và một hoặc hai bài tập có thể giúpcác em ghi nhớ ngữ pháp, nhưng không thể thực sự luyện một ngôn ngữ theo cáchđó. Ví dụ như khi bạn đã hoàn thành một lượng bài tập trên giấy về một cấu trúcmới học, tiếp tục làm thêm những bài tập lặp lại tương tự sẽ hầu như không còntác dụng. Vì đó là lúc bạn cần vận dụng những cấu trúc đó trong giao tiếp, lắngnghe mọi người sử dụng chúng và sử dụng trong văn viết. Phương thức luyện tậpnày giúp kết nối não bộ của con người một cách hiệu quả và lâu dài hơn nhữngcách luyện tập thụ động.

Trẻ sẽ nhanh chóng nói tiếng Anh được hướng dẫn đúng cách.

Không nênép trẻ nói tiếng Anh trong hoàn cảnh không phù hợp: Các phụ huynh thường thắc mắc vì sao con họkhông nói tiếng Anh với những người nước ngoài gặp trên phố hay trong quán ănvà quên mất rằng trẻ em không hề thích nói chuyện với người lạ. Với chúng ngườilạ đôi khi rất đáng sợ. Hơn nữa, với trẻ em, những người lạ là người nước ngoàilại càng đáng sợ vì họ có những đặc điểm ngoại hình khác biệt và nói thứ ngônngữ các em không thể hiểu hết hay không quen sử dụng.

Mongcác em giao tiếp tiếng Anh với những người nước ngoài xa lạ sẽ là áp lực lớn vàcó thể làm các em không thích nói tiếng Anh nữa. Hơn thế nữa, ngôn ngữ đượchình thành trong những hoàn cảnh thích hợp. Nói cách khác, chúng ta sẽ chẳngbao giờ bỗng nhiên nói một điều gì đó mà không có lý do. Bảo các em nói tiếngAnh với người nước ngoài trên phố cũng là khiến các em ngẫu nhiên sử dụng ngônngữ không phù hợp hoàn cảnh. Bởi vốn dĩ các em và những người nước ngoài khôngquen biết không có chuyện gì để cùng nói cả.

Luyện tập tại nhà có những hạn chế so với giờ học trên lớp: Bạn rấtthành thạo tiếng Anh và mặc dù việc giúp các em luyện tập tại nhà rất có íchnhưng cũng có nhiều hạn chế. Và trường hợp bạn không thể giao tiếp bằng tiếngAnh, nơi duy nhất dạy con bạn học tiếng Anh là các lớp học. Luyện tập tại nhàqua những bài tập trên giấy có thể tăng động lực học và thậm chí bổ sung vốn từvựng, tuy nhiên, tất cả những yếu tố đó không thể thay thế vai trò của các khóahọc đào tạo chuyên nghiệp.

(Theo: Mitchell Willcox)

Học liệu xem nhiều
Tiện ích
Hội viên Hội viên
Thành viên mới nhất Người dùng mới nhất Tâm
Sau 24 giờ Sau 24 giờ 0
Trước 24 giờ Trước 24 giờ 0
Số lượng người dùng Tổng quan 5402

Số người trực tuyến Những người đang trực tuyến
Người truy cập Người truy cập 16
Số người dùng Thành viên 0
Tổng số Tổng cộng 16

Thành viên đang trực tuyến Trực tuyến bây giờ

Lượt truy cập thứ