Sử dụng di sản trong dạy học
Học sinh không thích học môn lịch sử, không am hiểu văn hóa dân tộc đang là một thực trạng đáng lưu tâm. Sử dụng di sản văn hóa trong dạy học ở các trường phổ thông đang là hướng đi nhằm khắc phục thực trạng này…
Cách đây 5 năm, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia đã tổ chức những buổi sinh hoạt dưới mô hình: Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử”. Giáo viên kết hợp với chuyên viên bảo tàng, bài học được truyền đạt thông qua các hiện vật cụ thể, các trò chơi hay cuộc thi kiến thức... Không chỉ học sinh thích thú, mà ngay cả giáo viên cũng cảm thấy những khác biệt khi được giảng bài trong một không gian sống động chứ không chỉ là giảng “chay”. Cô giáo Đoàn Thị Tuyết - Trường THCS Đống Đa, Hà Nội cho biết: “Dạy ở bảo tàng có cảm xúc lịch sử, học sinh tiếp thu bài nhanh và dễ nhớ hơn; dạy ở lớp như hiện nay các em học xong có thể quên luôn”.

Thực tế, các hoạt động gắn kết giữa di sản, bảo tàng với hoạt động giáo dục bấy lâu đã được triển khai thông qua các hoạt động ngoại khóa, tham quan, đặc biệt là qua phong trào Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực được triển khai rộng rãi vài năm nay... Song theo Trung tâm Nghiên cứu và Phát huy giá trị di sản văn hóa (CCH) thuộc Hội Di sản văn hóa, công tác giáo dục di sản trong nhà trường còn nhỏ lẻ, chưa được tiến hành một cách bài bản và thường xuyên. Còn phong trào Xây dựng nhà trường thân thiện, học sinh tích cực mặc dù có những kết quả tích cực, nhưng nó chỉ mang tính phong trào, chưa thực sự đi vào đời sống giáo dục...

Nhiều chuyên gia văn hóa - giáo dục cho rằng, để việc gắn kết giữa di sản văn hóa với hoạt động giáo dục đem lại hiệu quả thì cần coi di sản là phương tiện dạy học. Mới đây nhất, Bộ GD - ĐT được sự hỗ trợ của UNESCO Hà Nội đã biên soạn cuốn tài liệu “Sử dụng di sản trong dạy học ở trường phổ thông”. Phần nội dung của tài liệu là thiết kế bài học (giáo án) sử dụng di sản trong dạy học theo cấp THCS và THPT của các môn lịch sử, địa lý, âm nhạc.

Tại hội thảo về việc sử dụng di sản trong dạy học ở trường phổ thông do Bộ GD - ĐT phối hợp UNESCO tổ chức vừa qua, đa số các ý kiến đều cho rằng, di sản là một phương tiện trực quan quý giá trong dạy học nói riêng và giáo dục nói chung. Các mô hình, hiện vật tại bảo tàng, di tích sẽ góp phần hướng dẫn, nâng cao nhận thức, nhân cách, kỹ năng sống, giao tiếp, trình bày suy nghĩ ý tưởng... cho học sinh.

Ts Lê Thị Minh Lý, Ủy viên Hội đồng Di sản quốc gia cho biết, trước khi triển khai nội dung của cuốn tài liệu, chúng tôi đã nghiên cứu tìm phương thức làm sao để cho nhà trường có thể sử dụng di sản một cách thường xuyên và nhuần nhuyễn nhất trong giảng dạy. Khi thực hiện dự án này, chúng tôi đã đưa ra một khuyến nghị là di sản có ở ngay quanh chúng ta và chúng ta hãy dùng những di sản gần nhất để dạy học sinh, và dùng những biện pháp đơn giản nhất để các giáo viên có thể sử dụng được mà không cần sự hỗ trợ về mặt tài chính nào quá lớn.

Tuy nhiên, việc khai thác và sử dụng tài liệu về di sản để tiến hành giảng dạy cũng cần sự nhuần nhuyễn. Cụ thể, giáo viên phải tiến hành chọn lọc kỹ và xác minh tính chân thực của các tài liệu về di sản. Đặc biệt, phải biết chọn lọc những tài liệu điển hình nhất, sắp xếp các tài liệu đó thành hệ thống phù hợp với tiến trình bài học kết hợp với các phương tiện trực quan, kỹ thuật hiện đại... phải bảo đảm yêu cầu như lập kế hoạch cụ thể về công tác chuẩn bị và tiến hành bài học, đi khảo sát thực địa, liên hệ với các cơ quan quản lý di sản...

Vừa qua, Bộ GD - ĐT và Bộ VH, TT và DL đã ký văn bản về việc khuyến nghị cần thiết sử dụng di sản để dạy học; dự kiến tháng 9.2014, Bộ GD - ĐT sẽ ban hành một quy định về vấn đề này. Với những động thái này, việc đưa di sản văn hóa vào trường phổ thông sẽ thành hiện thực, qua đó giúp cho học sinh hiểu sâu về lịch sử, về những giá trị văn hóa của dân tộc.

Theo báo Đại biểu nhân dân điện tử

Học liệu xem nhiều
Tiện ích
Hội viên Hội viên
Thành viên mới nhất Người dùng mới nhất Tâm
Sau 24 giờ Sau 24 giờ 0
Trước 24 giờ Trước 24 giờ 0
Số lượng người dùng Tổng quan 5402

Số người trực tuyến Những người đang trực tuyến
Người truy cập Người truy cập 50
Số người dùng Thành viên 0
Tổng số Tổng cộng 50

Thành viên đang trực tuyến Trực tuyến bây giờ

Lượt truy cập thứ