Tin giáo dục

Hôm nay (30/6), khoảng 887.396 thí sinh làm thủ tục dự thi kỳ thi THPT quốc gia 2016. Năm nay cả nước có 120 cụm thi, trong đó 70 cụm thi ĐH và 50 cụm thi tốt nghiệp. Tổng số điểm thi toàn quốc là 1.482 với 31.668 phòng thi.
Sáng nay (8/6), hơn 75.000 thí sinh Hà Nội bước vào kì thi lớp 10 THPT. Trưởng Ban chỉ đạo thi TP Hà Nội yêu cầu, các cơ quan ban ngành phối hợp chặt chẽ để tránh ùn tắc giao thông, đảm bảo điện lưới và phương tiện y tế... sẵn sàng phục vụ các điểm thi.
Sáng 01/11/2015, tại sân vận động trường ĐHSP Hà Nội, Giải bóng đá "CRRP CUP" đã chính thức khai mạc. Đây là giải thể thao của Trung tâm NC&SX Học liệu tổ chức, hướng tới chào mừng 15 năm ngày thành lập Trung tâm (13/11/2000 – 13/11/2015) và 33 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2015).
Ngày 27/9, tại trường ĐH Sư phạm Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục) phối hợp với Microsoft Việt Nam tổ chức lễ tổng kết, trao giải cuộc thi “Giáo viên sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin năm 2015” và phát động cuộc thi “Giáo viên sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin năm 2016”.
Thông báo: Quyết định công nhận danh sách giáo viên vào vòng trung khảo cuộc thi "Giáo viên sáng tạo trên nền tảng Công nghệ thông tin 2015"
Công văn gửi giáo viên thông báo được chọn vào vòng chung kết cuộc thi GVST trên nền tảng CNTT 2015
Công văn gửi các sở giáo dục và đào tạo có GV được chọn vào vòng chung kết mời tham gia Hội nghị
Chiều ngày 10-3, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc diễn ra lễ tổng kết và trao giải cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia dành cho học sinh trung học năm 2015
Trước băn khoăn của nhiều giáo viên về dạy học tích hợp, liên môn - phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT) Nguyễn Xuân Thành gửi tới VietNamNet bài viết giải thích thêm về phương pháp dạy học được xem là giải pháp để nâng cao hiệu quả giáo dục trong giai đoạn tới. Dưới đây là nội dung bài viết.
Trong số 39 nhà giáo được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân năm nay, có người đã bước sang tuổi 95.
Học giỏi môn Ngữ văn, Hoàng Thị Thu Hà lại có một sở thích và niềm say mê đặc biệt, mà như em nói đó là: "Bén duyên với nghiên cứu khoa học"
Nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực có trình độ cho xã hội đang trên đà hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, giáo dục Việt Nam đang nỗ lực đổi mới một cách căn bản và toàn diện. Nỗ lực đó đã có những tín hiệu vui và được thế giới đánh giá tích cực.
Trường Mầm non Búp Sen xanh là đơn vị trực thuộc trường Đại học Sư phạm Hà Nội được thành lập theo quyết định số 1838/QĐ-UBND ngày 01 tháng 06 năm 2011 của Chủ tịch UBND Quận Cầu Giấy.
Bốn anh chị lần lượt nghỉ để nhường phần đi học cho em út. Riêng Trình từng phải nghỉ học một năm, đi làm kiếm tiền mới có thể tiếp tục đến trường.
Chiều 24/8, đội tuyển Robocon Việt Nam là nhóm sinh viên của Trường ĐH Lạc Hồng đã đoạt ngôi vô địch Cuộc thi Sinh viên sáng tạo robot khu vực châu Á- Thái Bình Dương năm 2014 tổ chức tại nhà thi đấu Balewadi (Pune, Ấn Độ).
Là thủ khoa đầu vào và đầu ra của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, Nguyễn Đức Tâm An chia sẻ mình may mắn khi sớm xác định được mục tiêu cuộc đời. Với bạn “nghề giáo có thể nghèo về vật chất nhưng vô cùng cao quý, được cả xã hội tôn trọng”.
Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế lần thứ 46 năm 2014 (IChO 2014) đã chính thức khai mạc ngày 21/7, tại Hà Nội, với sự tham gia của hơn 550 cán bộ, thầy cô giáo và học sinh đến từ 77 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.
Lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế lần thứ 46 (ICHO 46) năm 2014, với sự tham dự của 291 học sinh đến từ 75 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Tập huấn kiểm tra, đánh giá trong quá trình dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh trong trường trung học cơ sở.
Theo cô Lê Thị Bích Hạnh - Giáo viên Trường THCS An Ngãi Trung (Bến Tre), học sinh lớp 6 thường rất bỡ ngỡ với phương pháp thực nghiệm của môn Vật lý vì mới bắt đầu học bộ môn này.
Đây là chủ đề Hội thảo được Bộ GD&ĐT tổ chức hôm nay (10/4/2014) tại Hà Nội nhằm nghiên cứu cơ sở lý luận và xây dựng kế hoạch triển khai việc đổi mới phương thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Ngữ văn theo định hướng phát triển năng lực người học với cách thức xây dựng đề thi/kiểm tra và đáp án theo hướng mở; tích hợp kiến thức liên môn; giải quyết vấn đề thực tiễn.
“Đề mở” đã trở thành đề tài nóng không chỉ với môn Ngữ văn mà với các môn khoa học xã hội và nhân văn khác.
Để giúp học sinh phát huy được năng lực đọc – hiểu văn bản, giáo viên cần tìm được phương pháp giảng dạy phù hợp và hiệu quả, đổi mới cách kiểm tra đánh giá để đánh giá đúng năng lực đọc – hiểu của học sinh.
Là một khâu trong quá trình dạy học, đánh giá vừa song song, vừa khép lại quá trình ấy, đồng thời cũng định hướng, điều khiển, điều chỉnh, mở ra quá trình kế tiếp.
Là một môn học công cụ quan trọng, Ngữ văn có vai trò rất lớn trong việc hình thành và phát triển các năng lực chung cho HS.
Thực hiện nhiệm vụ đổi mới giáo dục phổ thông theo tinh thần Nghị quyết 29/NQ-TW, ngày 6/3/2014 Bộ GD&ĐT đã ban hành kế hoạch số 103/KH-BGDĐT về việc tổ chức hội thảo “Đổi mới kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập môn Ngữ văn trong trường phổ thông”, với mục đích: nghiên cứu cơ sở lý luận và xây dựng kế hoạch triển khai việc đổi mới phương thức kiểm tra đánh giá kết quả học tập môn Ngữ văn ở trường phổ thông theo định hướng phát triển năng lực người học với cách thức xây dựng đề thi/kiểm tra và đáp án theo hướng mở; tích hợp kiến thức liên môn; giải quyết vấn đề thực tiễn.
Theo ghi nhận của Giáo dục TP.HCM, hiện các trường THPT trên cả nước cơ bản hoàn thành việc cho học sinh (HS) đăng kí chính thức các môn thi tự chọn. Thậm chí, ban giám hiệu nhiều trường đã thực hiện chia lớp, phân công giáo viên ôn tập cho HS.
Việc tuyển chọn học sinh vào các trường chuyên tới đây sẽ chú trọng thêm các tiêu chí như hoạt động xã hội, các chỉ số trí tuệ, cảm xúc và vượt khó.
Sáng 1/3/2014, tại Vĩnh Phúc, Bộ GD-ĐT đã tổ chức khai mạc cuộc thi khoa học cấp quốc gia dành cho học sinh trung học khu vực phía Bắc. Đây là năm thứ 2 Bộ GD-ĐT tổ chức trên diện toàn quốc. Năm nay số lượng đề tài và thí sinh dự thi tăng vọt. Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, toàn quốc có đến 55 đơn vị đăng ký tham gia. Khu vực phía Bắc có 30 đơn vị, trong đó có 28 tỉnh và 2 trường THPT là Vùng cao Việt Bắc và Chuyên ĐH khoa học Tự nhiên Hà Nội. Khu vực phía Bắc có 166 đề án dự thi, trong đó cấp THPT là 122 đề án, cấp THCS là 44 đề án. Các đề án tham gia dự thi thuộc 15 lĩnh vực và 7 nhóm lĩnh vực. Tổng số có 371 học sinh là tác giả các đề án, trong đó cấp THPT có 277 học sinh, cấp THCS có 94 học sinh. Tổng số giáo viên hướng dẫn các dự án thi là 221 người.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển trả lời phỏng vấn đầu Xuân xung quanh lộ trình chuẩn bị đổi mới căn bản giáo dục bậc phổ thông trong thời gian tới.
Tại Việt Nam, phương pháp “Bàn tay nặn bột” được đưa vào nhà trường nhờ các chương trình của Hội Gặp gỡ Việt Nam (với sự chủ trì của Chủ tịch Hội - GS Trần Thanh Vân) trong hơn 10 năm qua. GS Trần Thanh Vân đã có cuộc trao đổi với GD&TĐ về một số khía cạnh của phương pháp đang được triển khai đại trà ở các trường tiểu học và THCS của Việt Nam này.
Trao đổi với báo chí về kết quả đánh giá của PISA (2012) về học sinh Việt Nam có kết quả đến thế giới phải bất ngờ, lãnh đạo Bộ GD-ĐT khẳng định kết quả hoàn toàn khách quan trung thực vì OECD kiểm soát rất chặt.
Chương trình đánh giá học sinh quốc tế PISA 2012 vừa công bố kết quả khảo sát, theo đó, học sinh Việt Nam xếp thứ 17 về Toán trên tổng số 65 nước tham gia. Vị trí này cao hơn nước Mỹ và Vương quốc Anh.
Được làm công tác chủ nhiệm lớp tôi mới thấu hiểu được sự vất vả, tâm huyết và đầy nhiệt tình của cô giáo chủ nhiệm cũ của mình. Và điều này cũng lí giải tại sao khi có rất nhiều cô, cậu học trò khi đã ra trường, trưởng thành ở nhiều ngành nghề, nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng vẫn nhớ về thầy, cô đã dạy dỗ mình và đặc biệt là thầy cô giáo chủ nhiệm!
Chương trình tập huấn “Hướng nghiệp cho giáo viên trung học” do Báo Giáo Dục TP.HCM phối hợp với Trường ĐH Quốc tế RMIT tổ chức đợt 1 ngày 30-11 sẽ giúp giáo viên (GV) tích lũy thêm kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm trong công tác giáo dục hướng nghiệp (GDHN). Xung quanh hoạt động này, nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng việc bồi dưỡng hướng nghiệp cho GV - người trực tiếp truyền đạt kiến thức đến đối tượng cần được hướng nghiệp - là điều cần thiết và cấp bách.
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết, lần đổi mới này phải nhìn nhận thay đổi từ trong tư dũy mỗi thầy cô giáo và toàn thể học sinh, sinh viên. Ảnh Xuân Trung Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết, lần đổi mới này phải nhìn nhận thay đổi từ trong tư dũy mỗi thầy cô giáo và toàn thể học sinh, sinh viên. Ảnh Xuân Trung Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận nhấn mạnh: "Đổi mới quản lí chúng tôi xác định là căn bản và đột phá, vì đây không phải là việc của một mình Bộ trưởng hay cơ quan bộ, mà gần 2 triệu thầy cô giáo và 20 triệu học sinh cần phải thay đổi. Do đó đòi hỏi sự phối hợp, chỉ đạo, tập huấn phải ăn khớp, và cả xã hội cùng tham gia đổi mới".
Dụng cụ dạy học của thầy là một cái bảng nhỏ, ba cái bàn con, hàng trăm tấm bìa các tông cắt nhỏ, cuốn giáo trình “tiếng Anh không mệt” do thầy tự tìm tòi và biên soạn.
Một năm có bốn mùa, mỗi mùa có những hương vị, những cung bậc cảm xúc và mỗi người chúng ta đều có những ước ao, những niềm mong đợi riêng.
Thư viện có vai trò xương sống của các trường Đại học, không chỉ là nơi người đọc tìm kiếm tri thức, mà nó còn là nơi học tập, nghiên cứu lý tưởng, cũng là nơi diễn ra các hoạt động xã hội.
Dưới đây là 10 chủ đề liên môn trong ba lĩnh vực khác nhau: Lĩnh vực khoa học tự nhiên, lĩnh vực khoa học xã hội và lĩnh vực nghệ thuật
Chào mừng quý thầy giáo, cô giáo đã đến với khóa bồi dưỡng về “Quản lý giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống cho học sinh trong trường phổ thông”. Đây là khóa bồi dưỡng chuyên môn dành cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục theo hình thức trực tuyến đầu tiên trên toàn quốc. Để giúp các thầy cô dễ dàng sử dụng hệ thống, Ban tổ chức xin gửi tới các thầy cô một số video hướng dẫn những thao tác cơ bản trên hệ thống Website Đào tạo trực tuyến - Tập huấn qua mạng. Dưới đây là các video hướng dẫn sử dụng hệ thống:
Tại hội thảo Ultimo Science Festival, Hoàng Anh và Minh Thảo chọn chủ đề “Magic of Materials” để thảo luận về kiến thức toán học và khoa học. Kiến thức và khả năng nói tiếng Anh lưu loát của đại diện Việt Nam khiến học sinh quốc tế thán phục.
Ngày 28/9, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM đã có buổi tiếp xúc cử tri ngành GD&ĐT thành phố. Thông tin rõ hơn về các nội dung trao đổi tại buổi tiếp xúc, ngày 1/10, Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM Lê Hồng Sơn đã ký công văn số 3313/GDĐT – VP với những nội dung phản hồi liên quan đến các vấn đề: Thông tư 17 của Bộ GD&ĐT quy định về dạy thêm - học thêm; Thực trạng, nguyên nhân giáo viên giỏi không muốn làm quản lý, làm việc tại Phòng, Sở…
Quan điểm chỉ đạo đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo là chuyển hệ thống giáo dục cứng nhắc, thiếu liên thông sang hệ thống giáo dục mở; hình thành cơ chế học tập suốt đời gắn với xây dựng xã hội học tập...
58 bài viết tâm huyết của các nhà quản lý các thời kỳ, các nhà khoa học, giảng viên Trường ĐHSP Hà Nội đã được gửi tới hội thảo “Học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục qua những bức thư của Người được gửi cho ngành giáo dục” tổ chức hôm nay (19/9) tại Hà Nội.
Câu chuyện trẻ em khi đi học muốn làm lớp trưởng tưởng như không có gì đáng nói. Thế nhưng, từ tình huống sư phạm này lại đặt ra nhiều vấn đề đáng suy nghĩ trong giáo dục, cùng những cách làm mới cần vận dụng cho giáo viên trong công tác chủ nhiệm lớp nói riêng, của nhà trường nói chung khi hướng tới giáo dục toàn diện.
Để nâng cao chất lượng giáo dục, những năm gần đây Bộ GD&ĐT đã đưa ra nhiều giải pháp có tính chất đột phá nhằm đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục. Việc áp dụng Mô hình trường học mới tại Việt Nam cũng đã mang lại những hiệu quả giáo dục tích cực. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển đã chia sẻ vấn đề này với bạn đọc của Báo GD&TĐ.
Hôm nay (21/8), Bộ trưởng Phạm Vũ Luận dẫn đầu đoàn công tác Bộ GD&ĐT thăm và làm việc tại tỉnh Thanh Hóa. Tham gia đoàn có lãnh đạo Văn phòng Bộ, Vụ GD Tiểu học, GD Mầm non, Vụ GD trung học, Vụ Kế hoạch Tài chính, Cục Cơ sở Vật chất, Thiết bị trường học - Đồ chơi trẻ em. Đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa. Dự buổi làm việc có Bí thư tỉnh Mai Văn Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Văn Chiến, lãnh đạo Sở GD&ĐT và các Ban, ngành của tỉnh.
Đây là nhận định của TS Nguyễn Tiến Luận – Chủ tịch HĐQT Trường ĐH Nguyễn Trãi khi đánh giá về câu chuyện bằng cấp tại Việt Nam trong những năm gần đây. Nguyên nhân từ cơ chế bao cấp, xin cho?
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết, phải coi trọng và tạo động lực cho người học sư phạm, học xong sư phạm ra cơ bản đủ điều kiện làm nghề dạy học, nhưng làm sao để giáo viên tự đổi mới, nâng cao tay nghề, nâng cao trách nhiệm với nghề thì chúng ta đang còn thiếu điều kiện.
Những học sinh là con em nông thôn rất có ý chí vươn lên trong học tập. Sự cố gắng chăm chỉ rèn luyện đã mang lại thành tích cao trong học tập cho các em. Học để thoát nghèo
Ngày 20/8, Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị giao ban sử dụng di sản trong dạy học ở trường phổ thông. Tới dự có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Đặng Thị Bích Liên, đại diện các vụ, cục, sở GD&ĐT cùng toàn thể các thầy cô giáo.
Để các em trở thành một người có nhân cách, việc phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội hết sức quan trọng...
Theo quy định, các trường ĐH, CĐ sẽ bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 2 từ hôm nay (nguyện vọng bổ sung).
Bắt đầu từ ngày 1/9/2013, học sinh tại các trường ở khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn sẽ được nhận hỗ trợ 15kg gạo/ học sinh/ tháng. Đây là nội dung Quyết định của Thủ tướng Chính phủ số 36/2013/QĐ-TTg về việc hỗ trợ gạo cho học sinh tại các trường ở khu vực có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn.
Công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi trong các trường không chuyên hiện nay có nhiều chuyển biến tích cực. Hệ thống các kỳ thi học sinh giỏi ngày càng quy củ, đa dạng, có chất lượng cao. Bản thân các trường phổ thông cũng ngày càng chú trọng chất lượng giáo dục mũi nhọn, coi đây là một cách thức để nâng cao thương hiệu của nhà trường.
Năm học 2013 - 2014 chỉ còn ít tuần nữa sẽ chính thức bắt đầu. Phóng viên Báo GD&TĐ đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Minh Khang, Phó Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN), xung quanh công tác cung ứng sách giáo khoa (SGK) cho năm học mới, hỗ trợ SGK cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn theo chủ trương của Bộ GD&ĐT; cũng như việc lựa chọn sách tham khảo (STK) phù hợp phục vụ học tập và giảng dạy trong nhà trường.
Trong lúc nhiều học sinh ở thành phố ngày hè là cơ hội nghỉ ngơi, du lịch thì con em các làng chài ven phá Tam Giang tỉnh Thừa Thiên - Huế phải lênh đênh trên sóng nước, cùng gia đình bắt con cá, con tôm để mưu sinh. Các em cháy bỏng mong ước trầm mình kiếm cơm có thêm tiền mua sách vở cho năm học mới.
Năm học mới, Hà Nội đối mặt với nỗi lo quá… cũ, đó là việc quá tải trường học ở những quận nội thành.
Sáng 6-8-2013, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2012 -2013, đồng thời trao phần thưởng cho học sinh đạt thành tích cao trong học tập. Theo đó, tại kỳ thi Olimpic quốc tế năm 2013, Thanh Hóa có 3 học sinh là Mỵ Duy Hoàng Long, Lê Duy Anh và Lê Xuân Mạnh (trường THPT chuyên Lam Sơn) đoạt giải cao với thành tích một HCB, hai HCĐ.
“Nền giáo dục của Pháp rất mạnh, họ yêu cầu học sinh Việt Nam khi đã tốt nghiệp THPT vẫn phải thi đỗ vào một trong các trường đại học có uy tín hàng đầu tại Việt Nam như ĐH Y, ĐH Dược, ĐH Quốc Gia, ĐH Thăng Long… thì mới được các trường ĐH ở Pháp tiếp nhận”.
TS Nguyễn Tiến Luận – Chủ tịch HĐQT Trường ĐH Nguyễn Trãi ủng hộ bỏ kỳ thi tốt nghiệp và không lo sẽ ảnh hưởng tới chất lượng đại học. Tuy nhiên, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng – Hiệu trưởng ĐH Lương Thế Vinh thì cho rằng, nên gộp thi tốt nghiệp THPT và thi đại học thành một.
Kỳ tuyển sinh 2013, lớp 12A THPT Chuyên ngoại ngữ (ĐH Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội) có 6 thủ khoa, 10 em giành học bổng du học.
Với điểm thi 3 môn là Toán 10; Sinh 9,75; Hoá 9,75 trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2013, em Nguyễn Hải Linh - học sinh lớp TK21, trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành, TP Yên Bái đã trở thành một trong những thủ khoa cao điểm nhất của trường Đại học Y Hà Nội.
Cùng là những thủ khoa đứng đầu về điểm số của các trường Đại học, là những người có ý chí và học rất giỏi. Tuy nhiên, quá trình phấn đấu và nỗ lực để đạt được kết quả đó của mỗi thủ khoa lại không giống nhau, nhưng họ đều có chung một điểm đó là ý chí và nghị lực vươn lên trong học tập.
Phát biểu tại Hội nghị báo cáo sơ kết đề án triển khai phương pháp “Bàn tay nặn bột” (BTNB) ở trường phổ thông giai đoạn 2011-2015 diễn ra sáng 25/4 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, phương pháp (BTNB) được thực hiện theo Quyết định số 6120/QĐ-BGDĐT ngày 1/12/2011 của Bộ GD-ĐT.
"Bàn tay nặn bột" (tiếng Pháp: "La main à la pâte" ; tiếng Anh: Hands on) là một phương pháp dạy học tích cực dựa trên thí nghiệm nghiên cứu, áp dụng cho việc giảng dạy các môn khoa học tự nhiên. Bàn tay nặn bột là một chương trình giáo dục tiên tiến, giúp đổi mới giáo dục khoa học chuyên sâu tại trường học ở Pháp.
Tối 10/7, Sở GD-ĐT Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 của 104 trường THPT công lập trên địa bàn thành phố.
Ngay sau môn thi cuối cùng, chiều 4-6 Bộ GD-ĐT đã tổ chức họp báo đánh giá về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.
Ngày 25.5.2013 vừa qua, Sở GD-ĐT Hà Nội đã công bố số lượng học sinh đăng ký dự thi tuyển vào lớp 10 của từng trường THPT không chuyên trên địa bàn thành phố.
- 5 ngày nữa, hơn 946.000 học sinh lớp 12 và giáo dục thường xuyên (GDTX) cả nước sẽ bước vào kỳ tốt nghiệp năm 2013 (kỳ thi diễn ra trong 3 ngày 2,3,4/6). Thí sinh sẽ phải lưu ý những gì? Đề thi năm nay có gì khác so với năm trước? Vấn đề đặt ra được Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) Ngô Kim Khôi giải đáp.
Sáng ngày 25/4/2013, tại khách sạn Công Đoàn Quảng Bá – Số 98 Tô Ngọc Vân, Tây Hồ, Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị giao ban Triển khai phương pháp Bàn tay nặn bột trong dạy học ở trường trung học cơ sở.
Ngày 29/3, Bộ GD-ĐT quyết định các môn thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay gồm 6 môn thi. Theo đó, học sinh hệ THPT sẽ thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Hoá học, Địa lý, Sinh học.
Từ giữa năm 1949 đến đầu năm 1950 phong trào đấu tranh của thanh niên học sinh, sinh viên chống chủ nghĩa thực dân Pháp xâm lược và can thiệp Mỹ, chúng “ độc lập” giả hiệu, chống khủng bố đàn áp, đòi đảm bảo an ninh cho học sinh, đòi được học tiếng mẹ đẻ… đã diễn ra rầm rộ, liên tục và rộng khắp từ Nam chí Bắc. Tại Sài Gòn, các tầng lớp đồng bào cũng tích cực hưởng ứng dưới nhiều hình thức: biểu tình chống sưu thuế, chống bắt lính, đòi công ăn việc làm. Học sinh, sinh viên bãi trường, bãi khóa liên miên.
Thầy Minh bộc bạch chân tình: “Tôi không thể nghĩ mình sẽ nhận được quá nhiều lời tri ân, động viên của các con như thế”. Món quà vô giá mà các em ban tặng cho thầy hiệu trưởng là những kỷ niệm đẹp về thầy và những ngôn từ dạt dào tình yêu thương: “Thầy ơi, con mãi nhớ thầy. Thầy ơi, thầy tuyệt vời nhất! Ước gì thầy mãi là thầy hiệu trưởng…”. Những tình cảm của các thế hệ học trò đã nói lên tất cả những gì thầy Minh đã làm cho học trò, tạo dựng một môi trường học đường thân thiện và nhân văn đúng nghĩa.
Đánh giá sách giáo khoa hiện nay không quá tải, song GS Đinh Quang Báo (Thường trực Ban chỉ đạo đổi mới sách giáo khoa) cho rằng cần thay đổi theo hướng có nhiều bộ sách, giáo viên dạy theo bộ nào là quyền của họ.
Giáo viên mầm non chúng tôi không sống bằng lương mà sống bằng… tình cảm của học trò và phụ huynh trao tặng. Ấn tượng không quên với tôi, đó là dịp đi chơi Tết Nguyên đán năm 2010, khi đang ngắm hoa trên đường hoa Nguyễn Huệ, bất chợt ngớ người ra khi có một thiếu nữ nghiêm trang đứng chào. Cố lục lại trí nhớ, tôi cũng không nhớ ra em là ai nhưng sau được em cho biết trước đây là cô bé hay khóc nhè mỗi khi mẹ đưa tới lớp, hay quậy phá ngầm trong giờ học tôi mới nhận ra em. Ngoài ra, trong ngăn bàn làm việc của tôi cũng còn lưu giữ rất nhiều bức tranh học trò vẽ tặng. Có bức vẽ nhân Ngày Nhà giáo, có bức vào dịp năm mới...
Trường Nguyễn Tất Thành giành giải nhất Robothon toàn quốc
Cuộc thi Giáo viên sáng tạo trên nền tảng Công nghệ Thông tin
Kỷ niệm 40 năm Việt Nam tham gia kỳ thi toán quốc tế: Người tài cần được đối xử đặc biệt
"Trái tim Việt Nam" trong lời căn dặn học trò của thầy Văn Như Cương
Trần Diệu Thúy - Cô thủ khoa xinh đẹp, đa tài
Bộ trưởng Giáo dục nói về tâm thư của học trò gửi tới Phó thủ tướng
Môn thi thực hành Olympic hóa học quốc tế diễn ra suôn sẻ
Việt Nam đã sẵn sàng cho kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế
Gần 300 học sinh tham dự Olympic hóa học quốc tế tại Việt Nam
Đề thi, hướng dẫn chấm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2014
Đánh giá phần Tiếng Việt trong môn Ngữ văn theo hướng tiếp cận năng lực
Đề xuất hướng dẫn chấm bài làm văn nghị luận của học sinh trung học theo hướng đánh giá năng lực
Đổi mới đề tuyển sinh môn Ngữ văn vào trường THPT tại TP HCM theo hướng đánh giá năng lực
Vận dụng cách thiết kế câu hỏi đánh giá năng lực đọc hiểu của PISA vào môn Ngữ văn
Đề Văn theo yêu cầu phát triển năng lực
Đổi mới kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập môn Ngữ văn ở cấp THPT
Đổi mới đánh giá kết quả học tập môn Ngữ văn theo yêu cầu phát triển năng lực
Hà Nội: Cảnh báo trường dồn tiết để luyện thi
Tư duy đỉnh cao - kỹ năng của thế kỷ 21
Sẽ miễn thi tốt nghiệp dựa vào kết quả PISA
Hội thảo về e-learning – đóng góp của VVOB vào quá trình đổi mới giáo dục ở Việt Nam
Trường tiểu học “A” Vĩnh Trạch: Nỗ lực nâng cao chất lượng giảng dạy
Kết quả đánh giá học sinh Việt Nam hoàn toàn trung thực
Học sinh Việt Nam xếp hạng cao hơn Anh, Mỹ
Giáo dục Việt Nam thuyết phục thế giới
Dạy trẻ ngăn nắp, sạch sẽ
Cô giáo Microsoft
Ngành Sư phạm cần được ưu tiên hàng đầu trong “quốc sách hàng đầu”
Học thuộc dễ dàng hơn với sơ đồ cây
Can Lộc, Hà Tĩnh: Trao 150 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó.
Thí điểm tập huấn bồi dưỡng cán bộ quản lý qua mạng Internet
Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Quảng Bình: Bộ GD&ĐT kiểm tra công tác khắc phục hậu quả bão số 10
Giáo viên dạy giỏi - Góc nhìn người trong cuộc
Tăng cường “dạy người” trong trường học
Thu mà không lạm
Phẩm chất người thầy
Chủ tịch nước yêu cầu đổi mới mạnh mẽ ngành giáo dục
Năm học 2013 – 2014: Tiếp tục khuyến khích sử dụng di sản trong giảng dạy các môn học
Tư duy mới để nâng tầm giáo dục
Những mấu chốt không thể thiếu
Triển khai thí điểm phát triển chương trình giáo dục nhà trường phổ thông
Khắp nơi chuẩn bị cho năm học mới
Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ trọng tâm giáo dục phổ thông năm học 2013-2014
Sử dụng di sản trong dạy học
Sử dụng di sản trong dạy học ở trường phổ thông
Đưa văn minh, thanh lịch vào trường học
Nên bỏ hẳn hay chỉ thay đổi phương thức thi tốt nghiệp THPT?
Xin đừng đánh mất niềm tin
TS Nguyễn Tùng Lâm: Không thể dạy đạo đức bằng cách áp đặt!
Bộ GD&ĐT chính thức công bố điểm sàn: Khối A:13, Khối C, D: 14 điểm
Học sinh bị “nhồi nhét” vì "miếng cơm, manh áo" của thầy?
Giáo dục: Đổi mới hay là chết!
Để chống đọc chép hiệu quả
Nghệ thuật giảng dạy
5 chia sẻ của thầy Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu cho thí sinh trượt Đại học
Việt Nam bội thu Huy chương Olympic Toán quốc tế
Lịch sử phương pháp Bàn tay nặn bột
Việt Nam giành hai huy chương vàng Olympic Vật lý quốc tế
Huy động gần 24.000 giám khảo chấm thi tốt nghiệp THPT 2013
Quyết liệt cuối “đường đua”
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013: Công khai tiêu cực thi cử
Chi tiết lịch thi các môn tốt nghiệp THPT 2013
Các hoạt động Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Quý Tỵ 2013
Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh
Trung tâm NC và SX Học liệu, ĐHSP Hà Nội chúc mừng năm mới Quý tỵ 2013
Bốn nguyên tắc khi học tiếng Anh cùng trẻ
Lễ khai giảng năm học mới 2012 -2013
Ước gì thầy mãi là hiệu trưởng
Học liệu xem nhiều
Tiện ích
Hội viên Hội viên
Thành viên mới nhất Người dùng mới nhất Tâm
Sau 24 giờ Sau 24 giờ 0
Trước 24 giờ Trước 24 giờ 0
Số lượng người dùng Tổng quan 5402

Số người trực tuyến Những người đang trực tuyến
Người truy cập Người truy cập 45
Số người dùng Thành viên 0
Tổng số Tổng cộng 45

Thành viên đang trực tuyến Trực tuyến bây giờ

Lượt truy cập thứ