Tin tức

Chiều 6-3, tại Phú Thọ, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) phối hợp UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức khai mạc Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2016-2017 khu vực phía bắc. Đây là năm thứ tư Bộ GD và ĐT tổ chức cuộc thi, nhằm khuyến khích học sinh nghiên cứu, sáng tạo khoa học, công nghệ, kỹ thuật và vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống.
Hôm nay (30/6), khoảng 887.396 thí sinh làm thủ tục dự thi kỳ thi THPT quốc gia 2016. Năm nay cả nước có 120 cụm thi, trong đó 70 cụm thi ĐH và 50 cụm thi tốt nghiệp. Tổng số điểm thi toàn quốc là 1.482 với 31.668 phòng thi.
Sáng nay (8/6), hơn 75.000 thí sinh Hà Nội bước vào kì thi lớp 10 THPT. Trưởng Ban chỉ đạo thi TP Hà Nội yêu cầu, các cơ quan ban ngành phối hợp chặt chẽ để tránh ùn tắc giao thông, đảm bảo điện lưới và phương tiện y tế... sẵn sàng phục vụ các điểm thi.
Sáng 01/11/2015, tại sân vận động trường ĐHSP Hà Nội, Giải bóng đá "CRRP CUP" đã chính thức khai mạc. Đây là giải thể thao của Trung tâm NC&SX Học liệu tổ chức, hướng tới chào mừng 15 năm ngày thành lập Trung tâm (13/11/2000 – 13/11/2015) và 33 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2015).
Ngày 27/9, tại trường ĐH Sư phạm Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục) phối hợp với Microsoft Việt Nam tổ chức lễ tổng kết, trao giải cuộc thi “Giáo viên sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin năm 2015” và phát động cuộc thi “Giáo viên sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin năm 2016”.
Thông báo: Quyết định công nhận danh sách giáo viên vào vòng trung khảo cuộc thi "Giáo viên sáng tạo trên nền tảng Công nghệ thông tin 2015"
Công văn gửi giáo viên thông báo được chọn vào vòng chung kết cuộc thi GVST trên nền tảng CNTT 2015
Công văn gửi các sở giáo dục và đào tạo có GV được chọn vào vòng chung kết mời tham gia Hội nghị
Chiều ngày 10-3, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc diễn ra lễ tổng kết và trao giải cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia dành cho học sinh trung học năm 2015
Trước băn khoăn của nhiều giáo viên về dạy học tích hợp, liên môn - phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT) Nguyễn Xuân Thành gửi tới VietNamNet bài viết giải thích thêm về phương pháp dạy học được xem là giải pháp để nâng cao hiệu quả giáo dục trong giai đoạn tới. Dưới đây là nội dung bài viết.
Giành 860/1000 điểm, đội tuyển Robotics của trường THCS – THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội) đã vượt qua 61 đội tuyển trong cả nước, giành chức vô địch.
Cuộc thi nhằm tôn vinh những giáo viên tiên phong trong việc đổi mới và có những sáng tạo trong việc tích hợp công nghệ thông tin một cách hiệu quả vào công tác giảng dạy và học tập.
Hôm qua, tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT phối hợp với Hội Toán Việt Nam học tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm Việt Nam tham gia kỳ thi toán học quốc tế IMO. Phát biểu tại lễ kỷ niệm, nhiều đại biểu đồng ý rằng cần phải có những cách đặc biệt, tương xứng để đào tạo người tài cho đất nước.
...Hãy nhớ rằng chúng ta được nuôi dưỡng bằng dòng sữa mẹ Việt Nam, tuy rất ngọt ngào nhưng được chắt lọc từ biết bao nhọc nhằn và cay đắng…
Ngoài thành tích học tập đáng nể, Trần Diệu Thúy còn là một cây văn nghệ nổi tiếng trường Đại học Sư phạm Hà Nội với giọng hát cao vút, trong trẻo.
Trong chương trình “Dân hỏi Bộ trưởng trả lời” Bộ trưởng Bộ GD&DT Phạm Vũ Luận đã trực tiếp nói lên suy nghĩ của mình về bức thư của em Phan Hưng Duy.
Ngày 23/7/2014 vừa qua, tại Hà Nội, môn thi Thực hành của kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế lần thứ 46 tổ chức tại Việt Nam với sự tham gia của 291 thí sinh đến từ 75 quốc gia và vùng lãnh thổ đã diễn ra an toàn, đảm bảo đúng quy định của Ủy ban Olympic Hóa học quốc tế.
Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế lần thứ 46 năm 2014 sẽ chính thức khai mạc sáng 21/7, tại thủ đô Hà Nội. Đây là lần đầu tiên, Việt Nam đăng cai tổ chức kỳ thi này.
Ngày 16.7.2014 vừa qua, Bộ GD-ĐT đã họp báo thông báo về kỳ thi Olympic hóa học quốc tế lần thứ 46 tại VN (IChO 46) từ ngày 21 - 28.7.2014. Đây là kỳ thi dành cho học sinh phổ thông dưới 20 tuổi của tất cả các nước trên thế giới, được tổ chức thường niên từ năm 1968.
Cho đến ngày hôm nay, tất cả các đề thi và hướng dẫn chấm thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT đều đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, trang http://giaoducphothong.edu.vn/ xin giới thiệu đến bạn đọc nội dung đề thi và hướng dẫn chấm thi của các môn thi này.
Một trong những vấn đề thu hút sự chú ý của xã hội hiện nay về giáo dục là việc xây dựng chương trình theo hướng tiếp cận năng lực.
Đổi mới kiểm tra đánh giá chất lượng học tập môn Ngữ văn của học sinh THCS và THPT theo hướng tiếp cận năng lực là một yêu cầu tất yếu trong thời điểm hiện nay.
Trên cơ sở cân nhắc sự kết hợp hai quan điểm đánh giá truyền thống và đổi mới, chúng tôi định hình phương hướng cấu trúc đề thi tuyển sinh vào lớp 10 như sau:
Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) là một chương trình đánh giá có quy mô rộng lớn, tập trung đánh giá năng lực Toán học, Khoa học và Đọc hiểu của học sinh ở độ tuổi 15.
PGS.TS Đỗ Ngọc Thống - Vụ phó Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) đề xuất đổi mới đánh giá kết quả học tập môn Ngữ văn theo yêu cầu phát triển năng lực.
Kiểm tra, đánh giá (KTĐG) chất lượng học tập là một khâu quan trọng trong quá trình dạy học (DH) ở nhà trường phổ thông, giúp đánh giá năng lực (NL) người học và điều chỉnh phương pháp dạy học (PPDH). Thực hiện nhiệm vụ đổi mới giáo dục phổ thông theo tinh thần Nghị quyết 29/NQ-TW, ngày 6/3/2014 Bộ GD&ĐT đã ban hành kế hoạch số 103/KH-BGDĐT về việc tổ chức hội thảo “Đổi mới kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập môn Ngữ văn trong trường phổ thông”, với mục đích: nghiên cứu cơ sở lý luận và xây dựng kế hoạch triển khai việc đổi mới phương thức kiểm tra đánh giá kết quả học tập môn Ngữ văn ở trường phổ thông theo định hướng phát triển năng lực người học với cách thức xây dựng đề thi/kiểm tra và đáp án theo hướng mở; tích hợp kiến thức liên môn; giải quyết vấn đề thực tiễn. Để chuẩn bị cho Hội thảo (dự kiến được tổ chức tại Hà Nội trung tuần tháng 4/2014), báo Giáo dục và Thời đại giới thiệu một số bài viết thảo luận về vấn đề nêu trên. Để đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn và xu thế quốc tế, cần đổi mới KTĐG chất lượng học tập môn Ngữ văn nói chung và nhất là ở cấp trung học phổ thông (THPT), bởi nó có tác động trực tiếp đến hai kì thi mang tầm quốc gia đối với học sinh (HS), gồm thi tốt nghiệp và thi tuyển sinh vào đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) theo định hướng phát triển NL người học.
Nghị quyết số 29 của Hội nghị Ban chấp hành Trung ương 8 (khóa XI) đã xác định Giáo dục và đào tạo Việt Nam cần đổi mới một cách căn bản, toàn diện. Thực hiện nhiệm vụ đổi mới giáo dục phổ thông theo tinh thần Nghị quyết 29/NQ-TW, ngày 6/3/2014 Bộ GD&ĐT đã ban hành kế hoạch số 103/KH-BGDĐT về việc tổ chức hội thảo “Đổi mới kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập môn Ngữ văn trong trường phổ thông”, với mục đích: nghiên cứu cơ sở lý luận và xây dựng kế hoạch triển khai việc đổi mới phương thức kiểm tra đánh giá kết quả học tập môn Ngữ văn ở trường phổ thông theo định hướng phát triển năng lực người học với cách thức xây dựng đề thi/kiểm tra và đáp án theo hướng mở; tích hợp kiến thức liên môn; giải quyết vấn đề thực tiễn.
5 đoàn kiểm tra của Sở GD&ĐT Hà Nội dã thực hiện kiểm tra 28 trường THPT trên địa bàn, trong đó có 14 trường công lập và 14 trường ngoài công lập. Bên cạnh nhiều nỗ lực đã đạt được kết quả cao còn những vấn đề cần rút kinh nghiệm.
Việc tuyển chọn học sinh vào các trường chuyên tới đây sẽ chú trọng thêm các tiêu chí như hoạt động xã hội, các chỉ số trí tuệ, cảm xúc và vượt khó.
Ứng dụng kỹ năng tư duy vào việc học giúp học sinh vận dụng những kiến thức và thông tin theo cách hiểu rõ, hiểu sâu vấn đề.
Ngày 26-2 -2014, tại BV Đa khoa Vân Đình, ngành y tế Hà Nội long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 59 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam và phát động thi đua ngành y tế thủ đô năm 2014. GS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế đến dự.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển trả lời phỏng vấn đầu Xuân xung quanh lộ trình chuẩn bị đổi mới căn bản giáo dục bậc phổ thông trong thời gian tới.
Phát triển năng lực bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý là tiền đề quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Trong công tác bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý, Bộ GD&ĐT sử dụng những phương thức khác nhau, và gần đây, Bộ GD&ĐT quyết định tăng cường phương thức bồi dưỡng trực tuyến – e-learning - như một lựa chọn để tăng tính hiệu quả và hiệu suất của các khóa bồi dưỡng. Tính đến tháng 11/2013, Bộ GD&ĐT đã tổ chức hai khóa bồi dưỡng thử nghiệm theo hình thức e-learning và VVOB Việt Nam vinh dự đóng góp một phần ở khía cạnh hỗ trợ kỹ thuật cũng như tài chính. Cụ thể, vào tháng 8/2013, Vụ GDTr.H tổ chức khóa bồi dưỡng trực tuyến đầu tiên về chủ đề Bàn tay nặn bột cho giáo viên từ 4 tỉnh – Thái Nguyên, Hòa Bình, Yên Bái và Hải Dương.
Từ một trường còn nhiều khó khăn ở vùng nông thôn, Trường tiểu học “A” Vĩnh Trạch (xã Vĩnh Trạch, Thoại Sơn) đã có nhiều tiến bộ, đổi mới cơ sở vật chất, nhất chất lượng dạy và học của giáo viên và học sinh từng bước được nâng cao qua từng năm.
Trao đổi với báo chí về kết quả đánh giá của PISA (2012) về học sinh Việt Nam có kết quả đến thế giới phải bất ngờ, lãnh đạo Bộ GD-ĐT khẳng định kết quả hoàn toàn khách quan trung thực vì OECD kiểm soát rất chặt.
"Học sinh Việt Nam hơn các nước Anh, Mỹ trong khảo sát PISA, nhưng ở những phương diện khác không cần so sánh cũng biết ta yếu hơn. Đây sẽ là căn cứ để Bộ thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục", Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển trao đổi với báo chí chiều 4/12.
Chia sẻ niềm tự hào, vui sướng và cả bất ngờ về kết quả khảo sát PISA, đại diện Bộ GD&ĐT cũng đã hoàn toàn thuyết phục báo giới trước băn khoăn: Liệu đây có phải kết quả hoàn toàn chính xác, khách quan?
Nhiều phụ huynh đau đầu, mệt mỏi khi mỗi lần đi làm về thấy nhà cửa bừa bộn như bãi chiến trường. “Thủ phạm” không ai khác chính là lũ trẻ.
Hơn 20 năm đứng trên bục giảng, cô Tô Thụy Diễm Quyên, giáo viên Trường THCS Đức Trí (quận 1) thu hút học sinh bằng những cách dạy độc đáo: sử dụng các ứng dụng đa phương tiện (video, trình chiếu powerpoint) để giảng bài, hướng dẫn bài tập thông qua mail, facebook, đưa học sinh thực địa đồng ruộng để học kiến thức… Mới đây, cô là một trong 3 đại diện Việt Nam được Microsoft chọn làm chuyên gia cố vấn giáo dục toàn cầu.
Yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT đang đặt ra nhiều vấn đề rất nóng với các khoa sư phạm (SP), trường SP. Vai trò “đi trước đón đầu” góp phần hết sức quan trọng trong việc nâng cao chất lượng GD, từ lâu được coi là sứ mệnh cao cả của các cơ sở đào tạo giáo viên.
Chỉ với vài phút bỏ ra bạn đã có ngay một sơ đồ kiến thức, vừa dễ nhìn lại vừa dễ học.
Sáng ngày 18/10/2013, Hội Khuyến học huyện Can Lộc đã trao tặng 150 suất học bổng “Đất Hồng Lam” và “Tiếp bước cho em tới trường” cho học sinh nghèo, giáo viên nghèo vượt khó trên địa bàn toàn huyện năm học 2013 - 2014.
Hướng dẫn công tác bồi dưỡng thường xuyên năm học 2013 - 2014, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo bắt đầu từ năm học 2013-2014, các hội nghị, hội thảo, tập huấn của Bộ GD&ĐT chủ yếu tổ chức theo hình thức Website, diễn đàn.
Từ sáng sớm, hàng nghìn người lặng lẽ hướng về Nhà Tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông với niềm tiếc thương vô hạn. Bên trong Nhà Tang lễ, 60 sĩ quan cấp tướng túc trực bên linh cữu Đại tướng. Đây là nghi thức trang
Ngày 6/10/2013 vừa qua, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT cùng lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình kiểm tra công tác khắc phục bão số 10 tại các trường trên địa bàn huyện Quảng Trạch (Quảng Bình).
Trong nghề dạy học ai cũng mong muốn mình sẽ là một giáo viên giỏi. Lắng nghe những suy nghĩ, tâm tư của những người trong cuộc để thấy được các góc nhìn của học sinh, phụ huynh về người thầy cũng như những mong muốn xã hội đang đặt ra đối với người giáo viên.
Trước vấn đề tệ nạn xã hội gắn với tội phạm của giới trẻ xảy ra còn nhiều: Hành xử giang hồ, bạo lực học đường, thậm chí cướp trong học đường...đó là sự vô cảm, mất nhân tính, là vấn đề rất cấp thiết và rất khó giải quyết, cần có thời gian và sự phối hợp nhiều ngành. Riêng ngành Giáo dục, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết, Bộ đã chủ động đổi mới thi cử, học tập đối với các môn đạo đức để từng bước làm thay đổi tình hình... Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết, ngoài ra Bộ còn tăng cường giáo dục đạo đức lối sống, kỹ năng sống cho học sinh và sinh viên trong các hoạt động giáo dục, trong đó kết hợp tốt việc “dạy người” thông qua “dạy chữ”, “dạy nghề”.
Cụm từ “lạm thu” luôn là sự ám ảnh đối với phụ huynh học sinh mỗi đầu năm học mới. Ít người nghĩ rằng, đó còn là nỗi lo canh cánh của các nhà trường, của những nhà quản lý giáo dục.
Câu chuyện trẻ em khi đi học muốn làm lớp trưởng tưởng như không có gì đáng nói. Thế nhưng, từ tình huống sư phạm này lại đặt ra nhiều vấn đề đáng suy nghĩ trong giáo dục, cùng những cách làm mới cần vận dụng cho giáo viên trong công tác chủ nhiệm lớp nói riêng, của nhà trường nói chung khi hướng tới giáo dục toàn diện.
Để nâng cao chất lượng giáo dục, những năm gần đây Bộ GD&ĐT đã đưa ra nhiều giải pháp có tính chất đột phá nhằm đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục. Việc áp dụng Mô hình trường học mới tại Việt Nam cũng đã mang lại những hiệu quả giáo dục tích cực. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển đã chia sẻ vấn đề này với bạn đọc của Báo GD&TĐ.
Kỷ niệm 68 năm Quốc khánh 2/9, sáng 30/8, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ thiên tài của Đảng và nhân dân ta, người Thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc, Người đã hiến dâng trọn cuộc đời cho độc lập của Tổ quốc và tự do, hạnh phúc của nhân dân.
Để giúp HS có những hiểu biết về những giá trị của các di sản, giáo dục các em ý thức gìn giữ, bảo vệ, Bộ GD&ĐT đã thí điểm sử dụng di sản trong dạy học ở trường phổ thông. Trong năm học tới, việc sử dụng di sản trong dạy học sẽ được khuyến khích mở rộng thêm trong các môn học...
Thực tế đã khẳng định, giáo dục ngày nay không giống như giáo dục thời kỳ trước. Bước vào thời kỳ đổi mới hội nhập, giáo dục đào tạo nước ta đã được chỉ ra là có sứ mạng nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, giúp cho mọi người được phát huy tất cả tài năng và tất cả mọi tiềm lực sáng tạo.
Môn Giáo dục công dân (GDCD) trong trường phổ thông là môn học có vai trò quan trọng trong sự hình thành và phát triển nhân cách của học sinh, có nhiệm vụ giúp học sinh lĩnh hội được những chuẩn mực đạo đức cần thiết… Tuy nhiên, để môn GDCD đáp ứng được vai trò quan trọng này thì yếu tố chương trình và người dạy đóng vai trò vô cùng to lớn.
Đó là điểm nhấn đáng chú ý của giáo dục trung học trong năm học 2013 – 2014.
Từ nhiều tháng nay, ngành GD&ĐT cả nước đã và đang tích cực chuẩn bị về mọi mặt, từ cơ sở vật chất (CSVC) đến đội ngũ, cũng như công tác tuyên truyền cho năm học mới 2013 - 2014.
Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm giáo dục phổ thông năm học 2013-2014; Quyết định số 1840/QĐ-BGDĐT ngày 24/5/2013 về việc Ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2013-2014 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, Bộ GDĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học như sau:
Học sinh không thích học môn lịch sử, không am hiểu văn hóa dân tộc đang là một thực trạng đáng lưu tâm. Sử dụng di sản văn hóa trong dạy học ở các trường phổ thông đang là hướng đi nhằm khắc phục thực trạng này…
Bắt đầu từ ngày 1/9/2013, học sinh tại các trường ở khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn sẽ được nhận hỗ trợ 15kg gạo/ học sinh/ tháng. Đây là nội dung Quyết định của Thủ tướng Chính phủ số 36/2013/QĐ-TTg về việc hỗ trợ gạo cho học sinh tại các trường ở khu vực có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn.
Công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi trong các trường không chuyên hiện nay có nhiều chuyển biến tích cực. Hệ thống các kỳ thi học sinh giỏi ngày càng quy củ, đa dạng, có chất lượng cao. Bản thân các trường phổ thông cũng ngày càng chú trọng chất lượng giáo dục mũi nhọn, coi đây là một cách thức để nâng cao thương hiệu của nhà trường.
Năm học 2013 - 2014 chỉ còn ít tuần nữa sẽ chính thức bắt đầu. Phóng viên Báo GD&TĐ đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Minh Khang, Phó Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN), xung quanh công tác cung ứng sách giáo khoa (SGK) cho năm học mới, hỗ trợ SGK cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn theo chủ trương của Bộ GD&ĐT; cũng như việc lựa chọn sách tham khảo (STK) phù hợp phục vụ học tập và giảng dạy trong nhà trường.
Trong lúc nhiều học sinh ở thành phố ngày hè là cơ hội nghỉ ngơi, du lịch thì con em các làng chài ven phá Tam Giang tỉnh Thừa Thiên - Huế phải lênh đênh trên sóng nước, cùng gia đình bắt con cá, con tôm để mưu sinh. Các em cháy bỏng mong ước trầm mình kiếm cơm có thêm tiền mua sách vở cho năm học mới.
Năm học mới, Hà Nội đối mặt với nỗi lo quá… cũ, đó là việc quá tải trường học ở những quận nội thành.
Sáng 6-8-2013, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2012 -2013, đồng thời trao phần thưởng cho học sinh đạt thành tích cao trong học tập. Theo đó, tại kỳ thi Olimpic quốc tế năm 2013, Thanh Hóa có 3 học sinh là Mỵ Duy Hoàng Long, Lê Duy Anh và Lê Xuân Mạnh (trường THPT chuyên Lam Sơn) đoạt giải cao với thành tích một HCB, hai HCĐ.
“Nền giáo dục của Pháp rất mạnh, họ yêu cầu học sinh Việt Nam khi đã tốt nghiệp THPT vẫn phải thi đỗ vào một trong các trường đại học có uy tín hàng đầu tại Việt Nam như ĐH Y, ĐH Dược, ĐH Quốc Gia, ĐH Thăng Long… thì mới được các trường ĐH ở Pháp tiếp nhận”.
TS Nguyễn Tiến Luận – Chủ tịch HĐQT Trường ĐH Nguyễn Trãi ủng hộ bỏ kỳ thi tốt nghiệp và không lo sẽ ảnh hưởng tới chất lượng đại học. Tuy nhiên, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng – Hiệu trưởng ĐH Lương Thế Vinh thì cho rằng, nên gộp thi tốt nghiệp THPT và thi đại học thành một.
Kỳ tuyển sinh 2013, lớp 12A THPT Chuyên ngoại ngữ (ĐH Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội) có 6 thủ khoa, 10 em giành học bổng du học.
Với điểm thi 3 môn là Toán 10; Sinh 9,75; Hoá 9,75 trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2013, em Nguyễn Hải Linh - học sinh lớp TK21, trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành, TP Yên Bái đã trở thành một trong những thủ khoa cao điểm nhất của trường Đại học Y Hà Nội.
Cùng là những thủ khoa đứng đầu về điểm số của các trường Đại học, là những người có ý chí và học rất giỏi. Tuy nhiên, quá trình phấn đấu và nỗ lực để đạt được kết quả đó của mỗi thủ khoa lại không giống nhau, nhưng họ đều có chung một điểm đó là ý chí và nghị lực vươn lên trong học tập.
Nhân kỷ niệm 66 năm ngày Thương binh, Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2013), sáng ngày 24/07/2013, Đoàn công tác của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội do Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền dẫn đầu đã đến thăm và tặng quà cho các thương bệnh binh nặng tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh và Người có công Long Đất.
Năm 1995, giáo sư Georges Charpak dẫn một đoàn gồm các nhà khoa học và các đại diện của Bộ Giáo dục quốc gia Pháp đến một khu phố nghèo ở Chicago, Mỹ nơi có một phương phág pháp dạy học khoa học dựa trên việc thực hành, thí nghiệm đang được thử nghiệm.
Hai chàng trai vàng Olympic Vật lý châu Á Bùi Quang Tú và Ngô Phi Long lại xuất sắc giành huy chương vàng trên đấu trường quốc tế.
Trong mọi thời đoạn lịch sử báo chí luôn được coi là thứ lợi khí sắc bén của Đảng, là cầu nối, là phương tiện phản ánh mọi mặt đời sống đất nước.
Ngay sau môn thi cuối cùng, chiều 4-6 Bộ GD-ĐT đã tổ chức họp báo đánh giá về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.
Ngày 25.5.2013 vừa qua, Sở GD-ĐT Hà Nội đã công bố số lượng học sinh đăng ký dự thi tuyển vào lớp 10 của từng trường THPT không chuyên trên địa bàn thành phố.
- 5 ngày nữa, hơn 946.000 học sinh lớp 12 và giáo dục thường xuyên (GDTX) cả nước sẽ bước vào kỳ tốt nghiệp năm 2013 (kỳ thi diễn ra trong 3 ngày 2,3,4/6). Thí sinh sẽ phải lưu ý những gì? Đề thi năm nay có gì khác so với năm trước? Vấn đề đặt ra được Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) Ngô Kim Khôi giải đáp.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành cả cuộc đời để đấu tranh vì độc lập dân tộc và hạnh phúc của nhân dân. Trọn đời vì nước vì dân nhưng những dịp sinh nhật của vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc, người thầy của Cách Mạng Việt Nam lại rất đỗi giản dị.
Kỷ niệm 38 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2013) và 127 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 – 1/5/2013), Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội sẽ tổ chức 64 buổi biểu diễn văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao phục vụ quần chúng nhân dân trên địa bàn thành phố.
Ngày 29/3, Bộ GD-ĐT quyết định các môn thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay gồm 6 môn thi. Theo đó, học sinh hệ THPT sẽ thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Hoá học, Địa lý, Sinh học.
Từ năm 1910, ngày 8-3 đã được lấy làm ngày “Quốc tế Phụ nữ”, ngày đoàn kết đấu tranh của phụ nữ với những khẩu hiệu: Ngày làm 8 giờ; Việc làm ngang nhau; Bảo vệ bà mẹ và trẻ em.
Cách đây đúng 58 năm, ngày 27/2/1955 Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã viết thư gửi Hội nghị cán bộ ngành y tế với những lời dạy quý báu. Từ đó, ngày này được xem là ngày tôn vinh các y, bác sĩ và những người đang làm việc trong ngành y tế và là “Ngày Thầy thuốc Việt Nam”, đến nay những lời căn dặn đó vẫn còn nguyên giá trị..
Từ giữa năm 1949 đến đầu năm 1950 phong trào đấu tranh của thanh niên học sinh, sinh viên chống chủ nghĩa thực dân Pháp xâm lược và can thiệp Mỹ, chúng “ độc lập” giả hiệu, chống khủng bố đàn áp, đòi đảm bảo an ninh cho học sinh, đòi được học tiếng mẹ đẻ… đã diễn ra rầm rộ, liên tục và rộng khắp từ Nam chí Bắc. Tại Sài Gòn, các tầng lớp đồng bào cũng tích cực hưởng ứng dưới nhiều hình thức: biểu tình chống sưu thuế, chống bắt lính, đòi công ăn việc làm. Học sinh, sinh viên bãi trường, bãi khóa liên miên.
Thầy Minh bộc bạch chân tình: “Tôi không thể nghĩ mình sẽ nhận được quá nhiều lời tri ân, động viên của các con như thế”. Món quà vô giá mà các em ban tặng cho thầy hiệu trưởng là những kỷ niệm đẹp về thầy và những ngôn từ dạt dào tình yêu thương: “Thầy ơi, con mãi nhớ thầy. Thầy ơi, thầy tuyệt vời nhất! Ước gì thầy mãi là thầy hiệu trưởng…”. Những tình cảm của các thế hệ học trò đã nói lên tất cả những gì thầy Minh đã làm cho học trò, tạo dựng một môi trường học đường thân thiện và nhân văn đúng nghĩa.
Tân giáo sư trẻ nhất năm 2009 là 45 tuổi, 2010 là 46 tuổi, 2011 là 37 tuổi và năm nay là tiến sĩ Phùng Hồ Hải 42 tuổi.
Đánh giá sách giáo khoa hiện nay không quá tải, song GS Đinh Quang Báo (Thường trực Ban chỉ đạo đổi mới sách giáo khoa) cho rằng cần thay đổi theo hướng có nhiều bộ sách, giáo viên dạy theo bộ nào là quyền của họ.
Sáng 10/9/2012, trong nắng vàng của những ngày đầu thu, trường Đại học Sư phạm Hà Nội long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2012 - 2013.
Giáo viên mầm non chúng tôi không sống bằng lương mà sống bằng… tình cảm của học trò và phụ huynh trao tặng. Ấn tượng không quên với tôi, đó là dịp đi chơi Tết Nguyên đán năm 2010, khi đang ngắm hoa trên đường hoa Nguyễn Huệ, bất chợt ngớ người ra khi có một thiếu nữ nghiêm trang đứng chào. Cố lục lại trí nhớ, tôi cũng không nhớ ra em là ai nhưng sau được em cho biết trước đây là cô bé hay khóc nhè mỗi khi mẹ đưa tới lớp, hay quậy phá ngầm trong giờ học tôi mới nhận ra em. Ngoài ra, trong ngăn bàn làm việc của tôi cũng còn lưu giữ rất nhiều bức tranh học trò vẽ tặng. Có bức vẽ nhân Ngày Nhà giáo, có bức vào dịp năm mới...
Người thầy nhận danh hiệu Nhà giáo nhân dân ở tuổi 95
Cô học trò giỏi văn, nghiên cứu...rau má, đạt giải 3 quốc gia Hóa-Sinh
Thế giới ấn tượng trước những đổi mới Giáo dục tại Việt Nam
Trường mầm non Búp Sen Xanh - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội: Nơi khới nguồn của những ước mơ
Thủ khoa Học viện Hậu cần - Học thay phần anh chị.
Sinh viên VN vô địch Roboncon châu Á-Thái Bình Dương
Thủ khoa đầu vào - đầu ra: Em phải học sư phạm
Khai mạc Olympic Hóa học quốc tế lần thứ 46 tại Việt Nam
Việt Nam lần đầu tiên tổ chức kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế
Tập huấn kiểm tra, đánh giá trong quá trình dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh trong trường trung học cơ sở.
Giúp học sinh vượt qua bỡ ngỡ thí nghiệm Vật lý
Đổi mới kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập môn Ngữ văn ở trường phổ thông
Bàn thêm về “đề mở” trong kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn
Vận dụng PISA trong đánh giá năng lực đọc - hiểu văn bản Ngữ văn của học sinh THPT
Đánh giá năng lực Ngữ văn của học sinh
Đánh giá năng lực, phẩm chất của học sinh phổ thông qua đề thi và hướng dẫn chấm môn Ngữ văn theo hướng mở
Thông báo về việc đăng tải loạt bài viết về "Đổi mới kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập môn Ngữ văn trong trường phổ thông” trên trang giaoducphothong.edu.vn
Thi tốt nghiệp THPT 2014: Hầu hết HS “né” môn sử
Chủ tịch MTTQ chúc mừng ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 có từ khi nào?
372 học sinh dự cuộc thi khoa học kĩ thuật cấp quốc gia
Sẽ miễn thi tốt nghiệp dựa vào kết quả PISA
Nhiều hoạt động thiết thực nhân Ngày hội Quốc phòng toàn dân
Giáo dục là sự đầu tư dài hạn
Kết quả đánh giá học sinh Việt Nam hoàn toàn trung thực
Học sinh Việt Nam xếp hạng cao hơn Anh, Mỹ
Gợi hứng thú trong giờ sinh hoạt lớp
Giáo viên cần được bồi dưỡng hướng nghiệp
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận: "Tư duy của gần 2 triệu thầy cô và 20 triệu học sinh phải thay đổi"
Thầy giáo giỏi toán mê dạy tiếng Anh miễn phí
Nghề cao quý
"Cách mạng" giáo dục: Thư viện phải là trung tâm của trường đại học
Một số chủ đề liên môn
Video hướng dẫn sử dụng Hệ thống Đào tạo trực tuyến - Tập huấn qua mạng
Học sinh Việt Nam tỏa sáng tại hội thảo khoa học ở Australia
Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM Lê Hồng Sơn: Nghiêm túc thực hiện Quy định về dạy thêm - học thêm
Dự thảo Đề án đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT: Chuyển hệ thống giáo dục cứng nhắc sang giáo dục mở
Từ những bức thư Bác Hồ, nghĩ về công cuộc đổi mới Giáo dục
Trung thu: Niềm vui không chỉ trẻ thơ
Phẩm chất người thầy
Chủ tịch nước yêu cầu đổi mới mạnh mẽ ngành giáo dục
Giáo dục và đào tạo Thanh Hóa: Nhiều khởi sắc
TS Nguyễn Tiến Luận: Tâm lý sính bằng cấp đang khiến Việt Nam tụt hậu!
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nói về sự bất cập trong lĩnh vực sư phạm
“Nhà quê” đi học
Sử dụng di sản trong dạy học giúp học sinh phát triển kỹ năng và tự chiếm lĩnh kiến thức
Chấn hưng Giáo dục: “Đạo đức” học đường, nhất định phải thay đổi!
Hôm nay (20/8), thí sinh bắt đầu nộp hồ sơ nguyện vọng 2
Sử dụng di sản trong dạy học ở trường phổ thông
Kỷ niệm 68 năm Cách mạng tháng Tám (19-8-1945/19-8-2013) và Quốc Khánh (2-9-1945/2-9-2013): Ngày đẹp nhất
Đưa văn minh, thanh lịch vào trường học
Nên bỏ hẳn hay chỉ thay đổi phương thức thi tốt nghiệp THPT?
Xin đừng đánh mất niềm tin
TS Nguyễn Tùng Lâm: Không thể dạy đạo đức bằng cách áp đặt!
Bộ GD&ĐT chính thức công bố điểm sàn: Khối A:13, Khối C, D: 14 điểm
Học sinh bị “nhồi nhét” vì "miếng cơm, manh áo" của thầy?
Giáo dục: Đổi mới hay là chết!
Để chống đọc chép hiệu quả
Nghệ thuật giảng dạy
5 chia sẻ của thầy Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu cho thí sinh trượt Đại học
Việt Nam bội thu Huy chương Olympic Toán quốc tế
Sẽ triển khai đại trà phương pháp “Bàn tay nặn bột” bậc THCS
Giới thiệu Phương pháp Bàn tay nặn bột
Điểm chuẩn lớp 10 công lập Hà Nội
Huy động gần 24.000 giám khảo chấm thi tốt nghiệp THPT 2013
Quyết liệt cuối “đường đua”
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013: Công khai tiêu cực thi cử
Chi tiết lịch thi các môn tốt nghiệp THPT 2013
Hội nghị giao ban Triển khai phương pháp Bàn tay nặn bột trong dạy học ở trường trung học cơ sở giai đoạn 2011-2015
Các hoạt động Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Quý Tỵ 2013
Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh
08/03/1910 Ngày quốc tế phụ nữ
03/02/1930 Ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam
Trung tâm NC và SX Học liệu, ĐHSP Hà Nội chúc mừng năm mới Quý tỵ 2013
Bộ Giáo dục vô cảm với trường ngoài công lập
Bốn nguyên tắc khi học tiếng Anh cùng trẻ
Trung ương Đoàn phối hợp Công ty cổ phần tập đoàn Trung Nguyên tổ chức “Ngày hội sáng tạo vì Khát vọng Việt”
Thiếu dự báo, học sinh chọn ngành chưa đúng
Ước gì thầy mãi là hiệu trưởng
Học liệu xem nhiều

Lượt truy cập thứ