Tin tức

Hôm nay (30/6), khoảng 887.396 thí sinh làm thủ tục dự thi kỳ thi THPT quốc gia 2016. Năm nay cả nước có 120 cụm thi, trong đó 70 cụm thi ĐH và 50 cụm thi tốt nghiệp. Tổng số điểm thi toàn quốc là 1.482 với 31.668 phòng thi.
Sáng nay (8/6), hơn 75.000 thí sinh Hà Nội bước vào kì thi lớp 10 THPT. Trưởng Ban chỉ đạo thi TP Hà Nội yêu cầu, các cơ quan ban ngành phối hợp chặt chẽ để tránh ùn tắc giao thông, đảm bảo điện lưới và phương tiện y tế... sẵn sàng phục vụ các điểm thi.
Sáng 01/11/2015, tại sân vận động trường ĐHSP Hà Nội, Giải bóng đá "CRRP CUP" đã chính thức khai mạc. Đây là giải thể thao của Trung tâm NC&SX Học liệu tổ chức, hướng tới chào mừng 15 năm ngày thành lập Trung tâm (13/11/2000 – 13/11/2015) và 33 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2015).
Ngày 27/9, tại trường ĐH Sư phạm Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục) phối hợp với Microsoft Việt Nam tổ chức lễ tổng kết, trao giải cuộc thi “Giáo viên sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin năm 2015” và phát động cuộc thi “Giáo viên sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin năm 2016”.
Thông báo: Quyết định công nhận danh sách giáo viên vào vòng trung khảo cuộc thi "Giáo viên sáng tạo trên nền tảng Công nghệ thông tin 2015"
Công văn gửi giáo viên thông báo được chọn vào vòng chung kết cuộc thi GVST trên nền tảng CNTT 2015
Công văn gửi các sở giáo dục và đào tạo có GV được chọn vào vòng chung kết mời tham gia Hội nghị
Chiều ngày 10-3, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc diễn ra lễ tổng kết và trao giải cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia dành cho học sinh trung học năm 2015
Trước băn khoăn của nhiều giáo viên về dạy học tích hợp, liên môn - phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT) Nguyễn Xuân Thành gửi tới VietNamNet bài viết giải thích thêm về phương pháp dạy học được xem là giải pháp để nâng cao hiệu quả giáo dục trong giai đoạn tới. Dưới đây là nội dung bài viết.
Trong số 39 nhà giáo được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân năm nay, có người đã bước sang tuổi 95.
Học giỏi môn Ngữ văn, Hoàng Thị Thu Hà lại có một sở thích và niềm say mê đặc biệt, mà như em nói đó là: "Bén duyên với nghiên cứu khoa học"
Nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực có trình độ cho xã hội đang trên đà hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, giáo dục Việt Nam đang nỗ lực đổi mới một cách căn bản và toàn diện. Nỗ lực đó đã có những tín hiệu vui và được thế giới đánh giá tích cực.
Trường Mầm non Búp Sen xanh là đơn vị trực thuộc trường Đại học Sư phạm Hà Nội được thành lập theo quyết định số 1838/QĐ-UBND ngày 01 tháng 06 năm 2011 của Chủ tịch UBND Quận Cầu Giấy.
Bốn anh chị lần lượt nghỉ để nhường phần đi học cho em út. Riêng Trình từng phải nghỉ học một năm, đi làm kiếm tiền mới có thể tiếp tục đến trường.
Chiều 24/8, đội tuyển Robocon Việt Nam là nhóm sinh viên của Trường ĐH Lạc Hồng đã đoạt ngôi vô địch Cuộc thi Sinh viên sáng tạo robot khu vực châu Á- Thái Bình Dương năm 2014 tổ chức tại nhà thi đấu Balewadi (Pune, Ấn Độ).
Là thủ khoa đầu vào và đầu ra của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, Nguyễn Đức Tâm An chia sẻ mình may mắn khi sớm xác định được mục tiêu cuộc đời. Với bạn “nghề giáo có thể nghèo về vật chất nhưng vô cùng cao quý, được cả xã hội tôn trọng”.
Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế lần thứ 46 năm 2014 (IChO 2014) đã chính thức khai mạc ngày 21/7, tại Hà Nội, với sự tham gia của hơn 550 cán bộ, thầy cô giáo và học sinh đến từ 77 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.
Lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế lần thứ 46 (ICHO 46) năm 2014, với sự tham dự của 291 học sinh đến từ 75 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Tập huấn kiểm tra, đánh giá trong quá trình dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh trong trường trung học cơ sở.
Theo cô Lê Thị Bích Hạnh - Giáo viên Trường THCS An Ngãi Trung (Bến Tre), học sinh lớp 6 thường rất bỡ ngỡ với phương pháp thực nghiệm của môn Vật lý vì mới bắt đầu học bộ môn này.
Đây là chủ đề Hội thảo được Bộ GD&ĐT tổ chức hôm nay (10/4/2014) tại Hà Nội nhằm nghiên cứu cơ sở lý luận và xây dựng kế hoạch triển khai việc đổi mới phương thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Ngữ văn theo định hướng phát triển năng lực người học với cách thức xây dựng đề thi/kiểm tra và đáp án theo hướng mở; tích hợp kiến thức liên môn; giải quyết vấn đề thực tiễn.
“Đề mở” đã trở thành đề tài nóng không chỉ với môn Ngữ văn mà với các môn khoa học xã hội và nhân văn khác.
Để giúp học sinh phát huy được năng lực đọc – hiểu văn bản, giáo viên cần tìm được phương pháp giảng dạy phù hợp và hiệu quả, đổi mới cách kiểm tra đánh giá để đánh giá đúng năng lực đọc – hiểu của học sinh.
Là một khâu trong quá trình dạy học, đánh giá vừa song song, vừa khép lại quá trình ấy, đồng thời cũng định hướng, điều khiển, điều chỉnh, mở ra quá trình kế tiếp.
Là một môn học công cụ quan trọng, Ngữ văn có vai trò rất lớn trong việc hình thành và phát triển các năng lực chung cho HS.
Thực hiện nhiệm vụ đổi mới giáo dục phổ thông theo tinh thần Nghị quyết 29/NQ-TW, ngày 6/3/2014 Bộ GD&ĐT đã ban hành kế hoạch số 103/KH-BGDĐT về việc tổ chức hội thảo “Đổi mới kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập môn Ngữ văn trong trường phổ thông”, với mục đích: nghiên cứu cơ sở lý luận và xây dựng kế hoạch triển khai việc đổi mới phương thức kiểm tra đánh giá kết quả học tập môn Ngữ văn ở trường phổ thông theo định hướng phát triển năng lực người học với cách thức xây dựng đề thi/kiểm tra và đáp án theo hướng mở; tích hợp kiến thức liên môn; giải quyết vấn đề thực tiễn.
Theo ghi nhận của Giáo dục TP.HCM, hiện các trường THPT trên cả nước cơ bản hoàn thành việc cho học sinh (HS) đăng kí chính thức các môn thi tự chọn. Thậm chí, ban giám hiệu nhiều trường đã thực hiện chia lớp, phân công giáo viên ôn tập cho HS.
Nhân dịp kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2014). Sáng (26/3/2014) tại trụ sở cơ quan Trung ương Đoàn, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tới thăm và chúc mừng những cán bộ làm công tác đoàn.
Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 hàng năm không chỉ là ngày dành riêng cho nữ giới. Đây cũng chính là cơ hội để xã hội, đặc biệt là nam giới, ghi nhận sự đóng góp của phụ nữ trong các lĩnh vực và đảm bảo quyền lợi hợp pháp và cơ hội bình đẳng cho phụ nữ.
Sáng 1/3/2014, tại Vĩnh Phúc, Bộ GD-ĐT đã tổ chức khai mạc cuộc thi khoa học cấp quốc gia dành cho học sinh trung học khu vực phía Bắc. Đây là năm thứ 2 Bộ GD-ĐT tổ chức trên diện toàn quốc. Năm nay số lượng đề tài và thí sinh dự thi tăng vọt. Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, toàn quốc có đến 55 đơn vị đăng ký tham gia. Khu vực phía Bắc có 30 đơn vị, trong đó có 28 tỉnh và 2 trường THPT là Vùng cao Việt Bắc và Chuyên ĐH khoa học Tự nhiên Hà Nội. Khu vực phía Bắc có 166 đề án dự thi, trong đó cấp THPT là 122 đề án, cấp THCS là 44 đề án. Các đề án tham gia dự thi thuộc 15 lĩnh vực và 7 nhóm lĩnh vực. Tổng số có 371 học sinh là tác giả các đề án, trong đó cấp THPT có 277 học sinh, cấp THCS có 94 học sinh. Tổng số giáo viên hướng dẫn các dự án thi là 221 người.
Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết, dựa trên kết quả PISA, sẽ có sự phân biệt tỷ lệ miễn thi tốt nghiệp cho các địa phương.
Kỷ niệm 69 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hưng Yên tổ chức gặp mặt gần 400 cán bộ quân đội cấp cao đã nghỉ hưu.
Tại Việt Nam, phương pháp “Bàn tay nặn bột” được đưa vào nhà trường nhờ các chương trình của Hội Gặp gỡ Việt Nam (với sự chủ trì của Chủ tịch Hội - GS Trần Thanh Vân) trong hơn 10 năm qua. GS Trần Thanh Vân đã có cuộc trao đổi với GD&TĐ về một số khía cạnh của phương pháp đang được triển khai đại trà ở các trường tiểu học và THCS của Việt Nam này.
Trao đổi với báo chí về kết quả đánh giá của PISA (2012) về học sinh Việt Nam có kết quả đến thế giới phải bất ngờ, lãnh đạo Bộ GD-ĐT khẳng định kết quả hoàn toàn khách quan trung thực vì OECD kiểm soát rất chặt.
Chương trình đánh giá học sinh quốc tế PISA 2012 vừa công bố kết quả khảo sát, theo đó, học sinh Việt Nam xếp thứ 17 về Toán trên tổng số 65 nước tham gia. Vị trí này cao hơn nước Mỹ và Vương quốc Anh.
Được làm công tác chủ nhiệm lớp tôi mới thấu hiểu được sự vất vả, tâm huyết và đầy nhiệt tình của cô giáo chủ nhiệm cũ của mình. Và điều này cũng lí giải tại sao khi có rất nhiều cô, cậu học trò khi đã ra trường, trưởng thành ở nhiều ngành nghề, nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng vẫn nhớ về thầy, cô đã dạy dỗ mình và đặc biệt là thầy cô giáo chủ nhiệm!
Chương trình tập huấn “Hướng nghiệp cho giáo viên trung học” do Báo Giáo Dục TP.HCM phối hợp với Trường ĐH Quốc tế RMIT tổ chức đợt 1 ngày 30-11 sẽ giúp giáo viên (GV) tích lũy thêm kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm trong công tác giáo dục hướng nghiệp (GDHN). Xung quanh hoạt động này, nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng việc bồi dưỡng hướng nghiệp cho GV - người trực tiếp truyền đạt kiến thức đến đối tượng cần được hướng nghiệp - là điều cần thiết và cấp bách.
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết, lần đổi mới này phải nhìn nhận thay đổi từ trong tư dũy mỗi thầy cô giáo và toàn thể học sinh, sinh viên. Ảnh Xuân Trung Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết, lần đổi mới này phải nhìn nhận thay đổi từ trong tư dũy mỗi thầy cô giáo và toàn thể học sinh, sinh viên. Ảnh Xuân Trung Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận nhấn mạnh: "Đổi mới quản lí chúng tôi xác định là căn bản và đột phá, vì đây không phải là việc của một mình Bộ trưởng hay cơ quan bộ, mà gần 2 triệu thầy cô giáo và 20 triệu học sinh cần phải thay đổi. Do đó đòi hỏi sự phối hợp, chỉ đạo, tập huấn phải ăn khớp, và cả xã hội cùng tham gia đổi mới".
Dụng cụ dạy học của thầy là một cái bảng nhỏ, ba cái bàn con, hàng trăm tấm bìa các tông cắt nhỏ, cuốn giáo trình “tiếng Anh không mệt” do thầy tự tìm tòi và biên soạn.
Một năm có bốn mùa, mỗi mùa có những hương vị, những cung bậc cảm xúc và mỗi người chúng ta đều có những ước ao, những niềm mong đợi riêng.
Thư viện có vai trò xương sống của các trường Đại học, không chỉ là nơi người đọc tìm kiếm tri thức, mà nó còn là nơi học tập, nghiên cứu lý tưởng, cũng là nơi diễn ra các hoạt động xã hội.
Dưới đây là 10 chủ đề liên môn trong ba lĩnh vực khác nhau: Lĩnh vực khoa học tự nhiên, lĩnh vực khoa học xã hội và lĩnh vực nghệ thuật
Chào mừng quý thầy giáo, cô giáo đã đến với khóa bồi dưỡng về “Quản lý giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống cho học sinh trong trường phổ thông”. Đây là khóa bồi dưỡng chuyên môn dành cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục theo hình thức trực tuyến đầu tiên trên toàn quốc. Để giúp các thầy cô dễ dàng sử dụng hệ thống, Ban tổ chức xin gửi tới các thầy cô một số video hướng dẫn những thao tác cơ bản trên hệ thống Website Đào tạo trực tuyến - Tập huấn qua mạng. Dưới đây là các video hướng dẫn sử dụng hệ thống:
Tại hội thảo Ultimo Science Festival, Hoàng Anh và Minh Thảo chọn chủ đề “Magic of Materials” để thảo luận về kiến thức toán học và khoa học. Kiến thức và khả năng nói tiếng Anh lưu loát của đại diện Việt Nam khiến học sinh quốc tế thán phục.
Ngày 28/9, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM đã có buổi tiếp xúc cử tri ngành GD&ĐT thành phố. Thông tin rõ hơn về các nội dung trao đổi tại buổi tiếp xúc, ngày 1/10, Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM Lê Hồng Sơn đã ký công văn số 3313/GDĐT – VP với những nội dung phản hồi liên quan đến các vấn đề: Thông tư 17 của Bộ GD&ĐT quy định về dạy thêm - học thêm; Thực trạng, nguyên nhân giáo viên giỏi không muốn làm quản lý, làm việc tại Phòng, Sở…
Quan điểm chỉ đạo đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo là chuyển hệ thống giáo dục cứng nhắc, thiếu liên thông sang hệ thống giáo dục mở; hình thành cơ chế học tập suốt đời gắn với xây dựng xã hội học tập...
58 bài viết tâm huyết của các nhà quản lý các thời kỳ, các nhà khoa học, giảng viên Trường ĐHSP Hà Nội đã được gửi tới hội thảo “Học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục qua những bức thư của Người được gửi cho ngành giáo dục” tổ chức hôm nay (19/9) tại Hà Nội.
Tết Trung thu còn gọi là Tết Đoàn viên, là dịp mà cả trẻ nhỏ và người lớn đều mong đợi, cùng tổ chức bày cỗ, trông trăng.
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Không có thầy giáo thì không có giáo dục... Không có giáo dục, không có cán bộ thì không nói gì đến kinh tế - văn hoá”. Câu nói rất đỗi giản dị nhưng càng suy ngẫm chúng ta càng thấy giá trị, tầm quan trọng của người thầy.
"Ngành giáo dục cần đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý, chương trình, phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá...", Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhắc nhở trong thư gửi ngành giáo dục nhân dịp khai giảng năm học mới.
Hôm nay (21/8), Bộ trưởng Phạm Vũ Luận dẫn đầu đoàn công tác Bộ GD&ĐT thăm và làm việc tại tỉnh Thanh Hóa. Tham gia đoàn có lãnh đạo Văn phòng Bộ, Vụ GD Tiểu học, GD Mầm non, Vụ GD trung học, Vụ Kế hoạch Tài chính, Cục Cơ sở Vật chất, Thiết bị trường học - Đồ chơi trẻ em. Đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa. Dự buổi làm việc có Bí thư tỉnh Mai Văn Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Văn Chiến, lãnh đạo Sở GD&ĐT và các Ban, ngành của tỉnh.
Đây là nhận định của TS Nguyễn Tiến Luận – Chủ tịch HĐQT Trường ĐH Nguyễn Trãi khi đánh giá về câu chuyện bằng cấp tại Việt Nam trong những năm gần đây. Nguyên nhân từ cơ chế bao cấp, xin cho?
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết, phải coi trọng và tạo động lực cho người học sư phạm, học xong sư phạm ra cơ bản đủ điều kiện làm nghề dạy học, nhưng làm sao để giáo viên tự đổi mới, nâng cao tay nghề, nâng cao trách nhiệm với nghề thì chúng ta đang còn thiếu điều kiện.
Những học sinh là con em nông thôn rất có ý chí vươn lên trong học tập. Sự cố gắng chăm chỉ rèn luyện đã mang lại thành tích cao trong học tập cho các em. Học để thoát nghèo
Ngày 20/8, Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị giao ban sử dụng di sản trong dạy học ở trường phổ thông. Tới dự có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Đặng Thị Bích Liên, đại diện các vụ, cục, sở GD&ĐT cùng toàn thể các thầy cô giáo.
Để các em trở thành một người có nhân cách, việc phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội hết sức quan trọng...
Theo quy định, các trường ĐH, CĐ sẽ bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 2 từ hôm nay (nguyện vọng bổ sung).
Cách mạng Tháng Tám là bước ngoặt trọng đại trong tiến trình lịch sử nước nhà. Một chân trời mới mở ra với nền Cộng hòa non trẻ. Đứng đầu Nhà nước này là một vị Chủ tịch giàu cốt cách gánh vác, dường như ở đây đã có sự chuẩn bị mang ý nghĩa cơ trời vận đất.
Trong khi kiến thức các môn học đã được xây dựng thành chương trình hoàn chỉnh, thì vấn đề giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh vẫn còn những khoảng trống nhất định. Chính vì vậy, việc triển khai giảng dạy “Giáo dục nếp sống thanh lịch - văn minh” của ngành Giáo dục Hà Nội 3 năm qua được các nhà quản lý, giáo viên, phụ huynh, học sinh đánh giá cần thiết và hữu ích.
"Mọi người cho rằng xét tốt nghiệp 12 thì học sinh sẽ lười học, khó đánh giá chất lượng giáo dục của thầy cô giáo. Theo tôi mình phải tìm ra cách xét khách quan và phù hợp. Thiết nghĩ xét tốt nghiệp 12 chúng ta vẫn chọn 6 môn trong tất cả các môn học để xét, kể cả các môn như giáo dục công dân, thể dục, … Vậy học sinh sẽ học đều các môn, tâm lý nhẹ nhàng thoải mái...".
Mấy ngày nghỉ cuối tuần, anh M để ý thấy vẻ mặt đứa con trai út 18 tuổi có vẻ như rầu rĩ, bực bội điều gì. Nghĩ hay con đã vướng vào chuyện riêng tư, bạn bè giận dỗi nhau, anh chỉ lặng lẽ theo dõi mà không nói ra. Anh mở máy, vào Facebook của con thì bắt gặp tâm sự: "Một giáo viên thể dục giỏi có tiếng như ba mình chắc khó mà chấp nhận để rồi chi tiền ra cho một việc phi lý như thế. Hay là bọn mình lên xin thầy cho qua nhỉ?".
TS Nguyễn Tùng Lâm là chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội. Với quan điểm giáo dục đạo đức là trang bị cho học sinh năng lực để tự điều chỉnh bản thân trong xã hội hiện đại với nhiều vấn đề phức tạp, ông đã trao đổi với Tuổi Trẻ bên lề hội thảo quốc gia bàn về việc dạy môn đạo đức, giáo dục công dân trong nhà trường phổ thông. Ông nói: - Trong nhà trường chúng ta hiện nay đều đã làm tốt việc cung cấp kiến thức cho người học, nặng về rao giảng đạo lý như học sinh cần phải làm gì và vì sao cần phải làm điều đó. Tuy nhiên, người thầy lại ít nghĩ tới cảm nhận của học sinh về yêu cầu giáo dục đó ra sao.
Sáng qua (8/8/2013), sau hơn 2 giờ họp của Hội đồng điểm sàn, Bộ GD&ĐT đã chính thức công bố mức điểm sàn các khối của kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2013. Theo đó, mức điểm sàn của các khối như sau: Khối A, A1 là 13 điểm; B là 14; C là 14; D 13,5 điểm
Trẻ con học quá nhiều thứ mà chúng sẽ không bao giờ gặp lại trong cuộc sống hay trong nghề nghiệp sau này Trong lần công tác ở Hàn Quốc mới đây, tôi có dịp gặp và nói chuyện với một số Giáo sư Việt Nam đang giảng dạy tại đây. Đa số họ đều là người yêu quê hương và luôn mong ngày trở về, nhưng nhiều người trong số họ tâm sự rằng, nhất định họ sẽ trở về sau khi con của họ đã học xong chương trình phổ thông.
PGS Văn Như Cương đã nhấn mạnh như vậy khi nói về việc phải đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam tại hội nghị nêu giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Việt Nam
Vào năm học 2009 – 2010, chủ trương của Bộ GD&ĐT chống Đọc - chép trong dạy và học ở trường phổ thông nhận được sự đồng thuận cao của dư luận trong và ngoài nhà trường. Nhiều hội nghị về đổi mới phương pháp đã đưa ra mổ xẻ, phân tích vấn đề một cách thấu đáo. Tuy nhiên, vẫn còn đó không ít những khó khăn, rào cản mà đội ngũ giáo viên cần phải nỗ lực vượt qua.
Socrates đã đưa ra một nhận định sâu sắc và căn bản về bản chất của giảng dạy khi so sánh nghệ thuật giảng dạy với nghề bà đỡ đã có từ lâu đời.
Ngày 31/7 là ngày cuối cùng các trường công bố điểm thi Đại học. Để trải lòng với những bạn không đỗ đại học, cao đẳng trong kỳ thi năm nay, thạc sĩ Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu đã có những chia sẻ vô cùng ý nghĩa với tựa đề "Tôi trượt đại học". Trong thời điểm hiện tại hầu hết các trường đã công bố gần hết điểm thi của các thí sinh. Có những bạn "vượt vũ môn" một cách hoàn hảo với những điểm số khiến mọi người không khỏi bất ngờ. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng có nhiều bạn không có kết quả như mong muốn với những suy nghĩ "tiêu cực" đáng tiếc.
Tin từ Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ GD&ĐT), đội tuyển quốc gia Việt Nam, gồm 6 học sinh, dự thi Olympic Toán học quốc tế năm 2013 đều giành được huy chương.
Phát biểu tại Hội nghị báo cáo sơ kết đề án triển khai phương pháp “Bàn tay nặn bột” (BTNB) ở trường phổ thông giai đoạn 2011-2015 diễn ra sáng 25/4 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, phương pháp (BTNB) được thực hiện theo Quyết định số 6120/QĐ-BGDĐT ngày 1/12/2011 của Bộ GD-ĐT.
"Bàn tay nặn bột" (tiếng Pháp: "La main à la pâte" ; tiếng Anh: Hands on) là một phương pháp dạy học tích cực dựa trên thí nghiệm nghiên cứu, áp dụng cho việc giảng dạy các môn khoa học tự nhiên. Bàn tay nặn bột là một chương trình giáo dục tiên tiến, giúp đổi mới giáo dục khoa học chuyên sâu tại trường học ở Pháp.
Tối 10/7, Sở GD-ĐT Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 của 104 trường THPT công lập trên địa bàn thành phố.
Theo thông tin của Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ GD-ĐT, cả nước huy động 23.691 cán bộ giáo viên làm công tác chấm thi.
Tại Hà Nội và TP.HCM, lịch học chính khóa đã kết thúc nhưng cả thầy lẫn trò vẫn miệt mài “ngoại khóa”, dồn sức “tổng lực” cho kỳ thi quan trọng nhất sau 12 năm đèn sách.
- Trao đổi về những điểm mới sẽ áp dụng trong công tác thanh tra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, ông Nguyễn Huy Bằng, chánh thanh tra Bộ GD-ĐT, cho biết:
Kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra vào 3 ngày: 2, 3, 4/6 tới. Thời gian cụ thể các môn thi với giáo dục THPT và GDTX như sau:
Sáng ngày 25/4/2013, tại khách sạn Công Đoàn Quảng Bá – Số 98 Tô Ngọc Vân, Tây Hồ, Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị giao ban Triển khai phương pháp Bàn tay nặn bột trong dạy học ở trường trung học cơ sở.
Từ ngày 13-4 đến 19-4-2013 (tức từ ngày 4-3 đến 10-3 âm lịch) * Ngày 13-4-2013 (tức ngày 4-3 âm lịch) - Tại thành phố Việt Trì + Sáng (7h30-11h00): Lễ hội đường phố chủ đề “Văn hóa đất Tổ Hùng Vương hội tụ và tỏa sáng”.
Hoàn cảnh ra đời: Từ ngày 23 đến ngày 26 tháng 3 năm 1931, tại Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương lần thứ 2, Trung ương Đảng đã dành một phần quan trọng để bàn về công tác thanh niên, đặt ra vấn đề "... tổ chức ra Thanh niên cộng sản đoàn là nhiệm vụ để thâu phục một bộ phận quan trọng của vô sản giai cấp, là một vấn đề cần kíp mà Đảng phải giải quyết", chủ trương thống nhất các tổ chức thanh niên thành Đoàn Thanh niên Cộng sản Đông Dương, nhằm thu hút thanh niên phấn đấu cho lý tưởng cộng sản chủ nghĩa.
Cuối thế kỷ 19, ở Hoa Kỳ, nền kỹ nghệ phát triển đã thu hút đông đảo phụ nữ và trẻ em vào làm việc trong các nhà máy, nhưng bọn tư bản chỉ trả lương rẻ mạt. Ngày 8/3/1899, căm phẫn trước sự bóc lột cùng cực của chủ nghĩa tư bản, phụ nữ công nhân ngành dệt, ngành may tại thành phố Chicago và New York ( Hoa Kỳ) đã đứng lên đấu tranh đòi tăng lương, giảm giờ làm. Mặc dù bọn tư bản đã thẳng tay đàn áp và đuổi việc một số chị em nhưng mọi người vẫn đoàn kết, bền bỉ đấu tranh buộc bọn chủ phải khoan nhượng.
Sau khi thực dân Pháp xâm lược nước ta, nhân dân trên mọi miền đất nước đã liên tiếp đứng lên chống giặc. Tuy nhiên, các phong trào đó đều lần lượt thất bại do chưa tìm ra một con đường cứu nước đúng đắn, chưa có một lực lượng xã hội, một giai cấp tiên tiến và một tổ chức cách mạng chặt chẽ đủ sức lãnh đạo phong trào. Cách mạng Việt Nam đứng trước sự bế tắc và khủng hoảng về đường lối cứu nước.
Nhân dịp năm mới 2013, xin kính chúc tất cả quý bạn đọc một năm mới an lành và hạnh phúc. Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn tới tất cả các bằng hữu đã dành thời gian đọc và đóng góp ý kiến trên blog.
Trước thực trạng nhiều đại học ngoài công lập có nguy cơ đóng cửa vì bị các trường công lập "hớt" hết thí sinh, nguyên Thứ trưởng Giáo dục cho rằng, "Bộ đang vô cảm với các trường ngoài công lập dù đã đẻ ra nó".
Phụ huynh chính là những người giúp con học tiếng Anh tốt nhất là quan điểm của tiến sĩ Elaine Schneider, chuyên gia hàng đầu về nghiên cứu tâm lý trẻ em tại Đại học Nova Southeastern University, Mỹ.
Đánh giá sách giáo khoa hiện nay không quá tải, song GS Đinh Quang Báo (Thường trực Ban chỉ đạo đổi mới sách giáo khoa) cho rằng cần thay đổi theo hướng có nhiều bộ sách, giáo viên dạy theo bộ nào là quyền của họ.
Nhiều chuyên gia cho rằng để cân đối, sử dụng nhân lực một cách hiệu quả và phù hợp, nhất thiết đầu tư, nâng tầm trung tâm dự báo nguồn nhân lực.
Thầy Minh bộc bạch chân tình: “Tôi không thể nghĩ mình sẽ nhận được quá nhiều lời tri ân, động viên của các con như thế”. Món quà vô giá mà các em ban tặng cho thầy hiệu trưởng là những kỷ niệm đẹp về thầy và những ngôn từ dạt dào tình yêu thương: “Thầy ơi, con mãi nhớ thầy. Thầy ơi, thầy tuyệt vời nhất! Ước gì thầy mãi là thầy hiệu trưởng…”. Những tình cảm của các thế hệ học trò đã nói lên tất cả những gì thầy Minh đã làm cho học trò, tạo dựng một môi trường học đường thân thiện và nhân văn đúng nghĩa.
Trường Nguyễn Tất Thành giành giải nhất Robothon toàn quốc
Cuộc thi Giáo viên sáng tạo trên nền tảng Công nghệ Thông tin
Kỷ niệm 40 năm Việt Nam tham gia kỳ thi toán quốc tế: Người tài cần được đối xử đặc biệt
"Trái tim Việt Nam" trong lời căn dặn học trò của thầy Văn Như Cương
Trần Diệu Thúy - Cô thủ khoa xinh đẹp, đa tài
Bộ trưởng Giáo dục nói về tâm thư của học trò gửi tới Phó thủ tướng
Môn thi thực hành Olympic hóa học quốc tế diễn ra suôn sẻ
Việt Nam đã sẵn sàng cho kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế
Gần 300 học sinh tham dự Olympic hóa học quốc tế tại Việt Nam
Đề thi, hướng dẫn chấm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2014
Đánh giá phần Tiếng Việt trong môn Ngữ văn theo hướng tiếp cận năng lực
Đề xuất hướng dẫn chấm bài làm văn nghị luận của học sinh trung học theo hướng đánh giá năng lực
Đổi mới đề tuyển sinh môn Ngữ văn vào trường THPT tại TP HCM theo hướng đánh giá năng lực
Vận dụng cách thiết kế câu hỏi đánh giá năng lực đọc hiểu của PISA vào môn Ngữ văn
Đề Văn theo yêu cầu phát triển năng lực
Đổi mới kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập môn Ngữ văn ở cấp THPT
Đổi mới đánh giá kết quả học tập môn Ngữ văn theo yêu cầu phát triển năng lực
Hà Nội: Cảnh báo trường dồn tiết để luyện thi
Trường chuyên tuyển học sinh có trí thông minh cảm xúc
Tư duy đỉnh cao - kỹ năng của thế kỷ 21
Chúc mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2: Ngành y tế Hà Nội: Tự hào và thách thức
Những thay đổi lớn của giáo dục phổ thông năm 2014
Hội thảo về e-learning – đóng góp của VVOB vào quá trình đổi mới giáo dục ở Việt Nam
Trường tiểu học “A” Vĩnh Trạch: Nỗ lực nâng cao chất lượng giảng dạy
Kết quả đánh giá học sinh Việt Nam hoàn toàn trung thực
Học sinh Việt Nam xếp hạng cao hơn Anh, Mỹ
Giáo dục Việt Nam thuyết phục thế giới
Dạy trẻ ngăn nắp, sạch sẽ
Cô giáo Microsoft
Ngành Sư phạm cần được ưu tiên hàng đầu trong “quốc sách hàng đầu”
Học thuộc dễ dàng hơn với sơ đồ cây
Can Lộc, Hà Tĩnh: Trao 150 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó.
Thí điểm tập huấn bồi dưỡng cán bộ quản lý qua mạng Internet
Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Quảng Bình: Bộ GD&ĐT kiểm tra công tác khắc phục hậu quả bão số 10
Giáo viên dạy giỏi - Góc nhìn người trong cuộc
Tăng cường “dạy người” trong trường học
Thu mà không lạm
Bi hài… ‘chạy chức’ cho con
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển: Mô hình trường học mới góp phần đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
Năm học 2013 – 2014: Tiếp tục khuyến khích sử dụng di sản trong giảng dạy các môn học
Tư duy mới để nâng tầm giáo dục
Những mấu chốt không thể thiếu
Triển khai thí điểm phát triển chương trình giáo dục nhà trường phổ thông
Khắp nơi chuẩn bị cho năm học mới
Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ trọng tâm giáo dục phổ thông năm học 2013-2014
Sử dụng di sản trong dạy học
Sử dụng di sản trong dạy học ở trường phổ thông
Nhiều chính sách mới cho GV, HS vùng khó
“Gà nòi” trường không chuyên
Không để học sinh thiếu sách giáo khoa
“Nhặt chữ” trên phá Tam Giang
Ngổn ngang nỗi lo đầu năm học mới: Phổ biến tình trạng 55 học sinh/lớp
Biểu dương học sinh đạt thành tích cao trong học tập
GS Hoàng Xuân Sính: “Bằng tốt nghiệp THPT của Việt Nam bị nhiều quốc gia đánh giá thấp”
Bỏ thi tốt nghiệp THPT: Sẽ "cởi trói" hay gộp 2 kỳ thi thành 1?
Lớp học có 6 thủ khoa
Bảng thành tích dày đặc của Thủ khoa Đại học Y Hà Nội năm 2013
Những nỗ lực đáng khâm phục của các thủ khoa ĐH năm 2013
Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền thăm và tặng quà cho thương binh nặng tại Trung tâm Long Đất
Lịch sử phương pháp Bàn tay nặn bột
Việt Nam giành hai huy chương vàng Olympic Vật lý quốc tế
Chào mừng ngày báo chí cách mạng Việt Nam
Thi tốt nghiệp THPT năm 2013: Tăng kênh giám sát, tiêu cực giảm
Hơn 71 nghìn học sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 ở Hà Nội
Đề thi tốt nghiệp, học sinh trung bình chăm là đỗ
Kỷ niệm 123 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh : Tháng Năm nhớ về những lần sinh nhật của Bác Hồ
Hà Nội tổ chức 64 buổi biểu diễn nghệ thuật chào mừng ngày 30/4 và 1/5
Công bố 6 môn thi tốt nghiệp THPT năm 2013
Chúc mừng ngày quốc tế phụ nữ 08 - 03 - 2013
Kỷ niệm 58 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam (27/02/1955 – 27/02/2013) - nhớ lời dặn của Người
09/01/1950 Ngày truyền thống học sinh, sinh viên Việt Nam
Ước gì thầy mãi là hiệu trưởng
Giáo sư ngày càng trẻ hóa
Sẽ có nhiều bộ sách giáo khoa dựa trên chương trình chuẩn
Lễ khai giảng năm học mới 2012 -2013
Lặng lẽ những chuyến đò
Học liệu xem nhiều

Lượt truy cập thứ